posttoday

จับ2ผู้ต้องหารับจ้างนายทุนรุกป่า

12 กรกฎาคม 2555

ตชด.31จับ 2 ผู้ต้องหารับจ้างนายทุนรุกป่าเขากระยางพร้อมยึดรถแบคโฮ 2 คัน

ตชด.31จับ 2 ผู้ต้องหารับจ้างนายทุนรุกป่าเขากระยางพร้อมยึดรถแบคโฮ 2 คัน

 

จับ2ผู้ต้องหารับจ้างนายทุนรุกป่า

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตชด.31 และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าแดงแตก บ้านหนองกะท้าว หมู่ 13 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  หลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มนายทุนนำรถแบ็คโฮจำนวน 2 คันกำลังบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าว  ผลการเจ้าตรวจสอบพื้นที่ พบ ผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายเบญจศิลป์  สีมีแสง อายุ 39 ปีอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 3 ต.หนองกุงสวรรค อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม  กำลังขับรถปรับสภาพพื้นที่ ตัดโค่นต้นไม้กระยาเลยล้มจำนวนมาก  และนายเกาหลี  จันภักดี อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 96  หมู่ 13  ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หิ้วกระติ๊กอยู่ข้างรถแบ็คโฮ  จึงแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่และควบคุมตัวไว้สอบสวน
 
จากการสอบสวนนายเบญจศิลป์  ให้การว่าเป็นลูกจ้างขับรถให้กับนายประสิทธิ์  สังขจัน  ขับแบ็คโฮปรับสภาพพื้นที่ให้กับนายเกาหลี ที่บริเวณดังกล่าว ในอัตราค่าจ้างวันละ 300 บาท ขณะที่นายเกาหลียอมรับว่าได้ว่าจ้างรถแบ็คโคร 2 คันมาทำการปรับสภาพพื้นที่เพื่อปลูกมันสำปะหลังเนื่องจากก่อนหน้านี้ประมาณปี 2547  เคยทำคอกเลี้ยงวัวและได้ปล่อยทิ้งร้างไป คิดว่ามีสิทธิ์ทำกินเนื่องจาก สปก.ได้เข้ามาปักหลัก 2 หลักให้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ที่ดิน สปก. 4-01 แต่อย่างใด คิดว่ายังคงมีสิทธิ์ทำกินจึงได้เร่งจ้างแบ็คโฮ 2 ค้นมาในอัตราจ้างชั่วโมงละ 2,500 บาท มาปรับพื้นที่ให้เตียนเตรียมปลูกมันสำปะหลัง
 
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่แล้วพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากระยาง และเป็นพื้นที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตามกฏหมาย พื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินหรือ เอกสาร สปก. 4-01 แต่อย่างใด จึงได้ยึดที่ดิน 33 - 74 - 00 ไร่ และยึดไม้กระยาเลย 42 ท่อน  พร้อมนำผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ส่ง สภ.นครไทย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป