posttoday

เผยเด็กไทยป่วยมือเท้าปากกว่าหมื่นคน

12 กรกฎาคม 2555

รมช.สาธารณสุขเผยเด็กไทยป่วยโรคมือเท้าปากทั่วประเทศจำนวน 10,813 ราย

รมช.สาธารณสุขเผยเด็กไทยป่วยโรคมือเท้าปากทั่วประเทศจำนวน 10,813 ราย

 

เผยเด็กไทยป่วยมือเท้าปากกว่าหมื่นคน

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รมช.สาธารณสุข กล่าวระหว่างเดินทางไปเยี่ยมเด็ก 2 ราย จาก อ.กระสังข์ จ.บุรีรัมย์ และชาวอ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่เข้ารักษาอาการด้วยโรค มือ เท้า ปาก ภายในห้องควบคุมโรคโรงพยาบาลสุรินทร์ ว่า ขณะนี้เด็กชาวไทยทั่วประเทศป่วยติดเชื้อโรคมือเท้าปากจำนวน 10,813 ราย ส่วนจ.สุรินทร์ พบ 40 ราย ข้อมูลตั้งแต่เดือนม.ค.-จนถึงปัจจุบัน แต่เชื้อโรคคนละสายพันธุ์กับ เชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ที่กำลังระบาดในประเทศกัมพูชาทำให้เด็กชาวกัมพูชาเสียชีวิตแล้วกว่า 60 คนและล้มป่วยอีกเป็นจำนวนมาก
 
นพ.สุรวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของปัญหาการแพร่ระบาดโรคมือปากเท้าในประเทศกัมพูชา ยังไม่แพร่ระบาดลามเข้ามายังฝั่งไทย แต่เพื่อความไม่ประมาทได้ตั้งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ หากพบเด็กป่วยในที่รับเลี้ยงเด็กหรือโรงเรียนตั้งแต่ 2-5 คนขึ้นไปให้ปิดการเรียนการสอนไปก่อนและสั่งเพิ่มมาตรการในการป้องกันตามแนวชายแดนกัมพูชาแล้ว
 
ทั้งนี้โดยเฉพาะที่ด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม  ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมเน้นการป้องกันเชื้อโรคเบื้องต้นคือการล้างมือให้บ่อยที่สุด เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้ติดเชื้อโรค ตลอดทั้งได้กำชับทีมแพทย์เน้นไปที่กุมารแพทย์ในโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยเฉพาะที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาให้ตรวจโรคอย่างละเอียดตามมาตรฐานการรักษา แม้ไทยจะมีการป่วยด้วยโรคมือเท้าปากอย่างต่อเนื่องทุกปี แต่ก็เป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง