posttoday

หน่อคำสารภาพยิงเรือจีนดับ13ศพ

12 กรกฎาคม 2555

'หน่อคำ'สารภาพก่อเหตุยิงเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 13 ศพ

'หน่อคำ'สารภาพก่อเหตุยิงเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 13 ศพ

 

หน่อคำสารภาพยิงเรือจีนดับ13ศพ

นายหมิง เจียนซู รมต.ประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน พร้อมคณะผู้นำระดับสูงจากประเทศจีน เดินทางไปดูความคืบหน้าในคดีกองกำลังติดอาวุธ ได้ปล้นเรือสินค้าในแม่น้ำโขงสัญชาติจีนจำนวน 2 ลำคือเรือ Hua Ping ซึ่งเคยใช้บรรทุกกระเทียมและแอปเปิ้ล และเรือ Yu Xing 8 Hao ซึ่งเคยใช้บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง จนทำให้ลูกเรือจีนเสียชีวิต 13 ศพเหตุเกิดวันที่ 5 ต.ค.2554  บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสามพู ประเทศพม่า ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ประมาณ 20 กิโลเมตร และปัจจุบันมีการดำเนินคดีกับทหารไทยจากกองกำลังผาเมือง จำนวน 9 นาย ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และปิดบังซ่อนเร้นศพ นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือน พ.ค.ทางการจีนได้จับกุมตัวนายจาย หน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขงขณะหลบหนีในฝั่ง สปป.ลาว แล้ว
 
นายหมิง   กล่าวว่า สามเหลี่ยมทองคำเป็นแหล่งผลิตและกระจายยาเสพติดไปทั่วโลกเพราะเป็นรอยต่อสามประเทศ จึงมีความซับซ้อนในการป้องกันและปราบปรามปัญหาดังกล่าว ดังนั้นกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงจึงสมควรต้องร่วมมือกันในการป้องกันและปราบปรามกลุ่มอาชญากรรมเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป
 
ด้าน พล.ต.อ.ปานศิริ กล่าวว่า สำหรับกรณีทางการจีนจับกุมตัวนายหน่อคำได้นั้น ทราบว่านายหน่อคำให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง และทางพนักงานสอบสวนและทางการจีนได้ประสานงานกันแล้วเพื่อให้ทางคณะของไทย ให้เดินทางไปสอบปากคำไปพร้อมๆกัน กับการเดินทางไปเอาผลการสอบปากคำญาติและเจ้าของเรือที่ประเทศจีนต่อไป นอกจากนี้ในปัจจุบันศาล จ.เชียงราย ได้ออกหมายจับนายโอฬาร หรือ จำรัส หรือลุงหนวด สมพงษ์พันธ์ เพราะเป็นตัวประสานงานในการก่อเหตุแล้ว ทั้งนี้ในภาพรวมแล้วทางการจีนพอใจกับความคืบหน้าดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อการพิจารณาส่งฟ้องศาลในอนาคตต่อไป