posttoday

ดีเอสไอจับมือ6หน่วยงานปราบเหมืองเถื่อน

12 กรกฎาคม 2555

ดีเอสไอจับมือ 6 หน่วยงานรัฐสนธิกำลังปราบขบวนการเหมืองแร่เถื่อน เน้นคุ้มครองนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

ดีเอสไอจับมือ 6 หน่วยงานรัฐสนธิกำลังปราบขบวนการเหมืองแร่เถื่อน เน้นคุ้มครองนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยหลังจากประธานการประชุมร่วม 7 หน่วยงาน อาทิ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานการเหมืองแร่ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาการเหมืองแร่ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันในการประสานความร่วมมือในลักษณะของการบูรณาการและสนธิกำลังด้านการปราบปรามอย่างจริงจังในการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยแร่

นายธาริต กล่าวว่า  การหารือครั้งนี้ได้มีการแบ่งหน้าที่กันระหว่างดีเอสไอและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยดีเอสไอจะทำเป็นคดีพิเศษตามบัญชีแนบท้ายกฎหมายที่เพิ่มขึ้น ในคดีที่พบว่ามีการกระทำความผิดกฎหมายเป็นขบวนการและเกี่ยว ข้องกับผู้มีอิทธิพล แต่กรณีที่เป็นคดีธรรมดาไม่สลับซับซ้อนก็จะเป็นหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการกำหนดแนวทางความร่วมมือดังกล่าวทุกหน่วยงานจะเน้นให้ความสำคัญเรื่องการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ที่เข้ามาลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ที่มาลงทุนแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติด้านแร่ และดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในที่ประชุม 7 หน่วยงานได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ระวังการแอบอ้างชื่อหน่วยงานเข้าไปรับสินบน เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีตัวอย่างการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์จากเหมืองแร่เถื่อนมาแล้ว