posttoday

แฉผักในห้างฯ-ซูเปอร์มาร์เก็ตปนสารอันตราย

11 กรกฎาคม 2555

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผลตรวจสอบผักในห้างฯ-ซูเปอร์มาร์เก็ตพบสารเคมีอันตรายปนเปื้อนหลายชนิด โดยเฉพาะ ถั่วฝักยาว-ผักชี-คะน้า

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผลตรวจสอบผักในห้างฯ-ซูเปอร์มาร์เก็ตพบสารเคมีอันตรายปนเปื้อนหลายชนิด โดยเฉพาะ ถั่วฝักยาว-ผักชี-คะน้า

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า นิตยสารฉลาดซื้อได้ทำการคัดเลือกผักที่นิยมใช้ในครัวเรือนไทย 7 ชนิด ได้แก่ กะหล่ำปลี คะน้า ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ผักชี และ พริกจินดา ที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต มาทำการตรวจสอบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจำนวน 4 ชนิด ได้แก่ คาร์โบฟูราน เมโทมิล ไดโครโตฟอส และอีพีเอ็น ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกมีประกาศห้ามใช้และปฏิเสธการขึ้นทะเบียน เนื่องจากมีพิษร้ายแรงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทั้งนี้การตรวจสอบได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ผักที่ได้รับเครื่องหมาย Q ซึ่งเป็นตรารับรองสินค้าเกษตรคุณภาพ โดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 2.ผักที่จำหน่ายโดยใช้ตรา หรือยี่ห้อของทางห้าง (House brand) พบว่า ทั้งสองกลุ่มล้วนเจอสารเคมีอันตรายหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคาร์โบฟูราน และเมโทมิล ที่แม้จะไม่เกินค่ามาตรฐานประเทศไทย แต่เกินค่ามาตรฐานของยุโรป ได้แก่ ถั่วฝักยาว ผักชี คะน้า

ผลการตรวจสอบดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า มาตรฐานการคุ้มครองสุขภาพคนไทยที่ต่ำกว่ายุโรป รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกผักของไทย ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าของไทยถูกตีกลับจากยุโรป เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จึงอยากเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว เร่งปรับมาตรฐานการตกค้างของสารเคมีเกษตรของไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกับยุโรป