posttoday

เวียดนามใช้3เดือนตัดสินคดีนศ.ไทยขนยาบ้า

11 กรกฎาคม 2555

กต.เผยศาลเวียดนามใช้เวลาพิจารณาอุทธรณ์นศ.ไทยขนยาบ้า 3 เดือนครึ่งก่อนพิพากษา ขณะที่มีอีก 2 สาวไทยเตรียมถูกดำเนินคดีขนยาเช่นเดียวกัน

กต.เผยศาลเวียดนามใช้เวลาพิจารณาอุทธรณ์นศ.ไทยขนยาบ้า 3 เดือนครึ่งก่อนพิพากษา ขณะที่มีอีก 2 สาวไทยเตรียมถูกดำเนินคดีขนยาเช่นเดียวกัน

เวียดนามใช้3เดือนตัดสินคดีนศ.ไทยขนยาบ้า น.ส.ปรียานุช

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรมว.การต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือน.ส.ปรียานุช พุทธรักษา นักศึกษาไทย ที่ถูกศาลเวียดนามสั่งประหารชีวิต กรณีขนยาบ้าเข้าประเทศ เมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้น.ส. ปรียานุช มีอาการคัดจมูกและไมเกรนเล็กน้อย ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ที่นครโฮจิมินห์ ได้ส่งยาให้แล้ว แต่เรือนจำจะเป็นผู้ดูแลต่อไป

อย่างไรก็ดี หลังจากที่นส.ปรียานุช ได้ทำเรื่องขออุทธรณ์ต่อศาลไปนั้น ศาลจะใช้เวลาพิจารณาเรื่องอุทธรณ์ 2 เดือน และจะใช้เวลาพิพากษา ประมาณ 1 เดือนครึ่ง นอกจากนี้ น.ส.ปรียานุช ยังได้เขียนจดหมายถึงพ่อแม่โดยระบุว่าไม่ต้องเป็นห่วง และฝากถึงคนไทยทุกคนว่าให้ระมัดระวังและอย่าทำอะไรโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนต้องพบชะตากรรมเดียวกันกับตน

ส่วนคนไทยอีก 2 คน ที่ถูกทางการเวียดนามจับกุมในข้อหาเดียวกันนั้น นายจุลพงษ์ กล่าวว่า ทั้งสองคนเป็นผู้หญิงทั้งคู่ โดยคนแรกจับได้เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เป็นคนจ.สระแก้ว อายุ 29 ปี พบยาเสพติดซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง 2.9 กิโลกรัม ส่วนคนสองจับได้เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เป็นคนจ.สุโขทัย อายุ 30 ปี พบยาเสพติดซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง 6 กิโลกรัม ซึ่งสองคนอยู่ในระหว่างการรอขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาลเวียดนาม

ทั้งนี้ เคยมีคนไทย 2 คนถูกทางการเวียดนามจับกุมและได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว โดยคนแรกถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาฉ้อโกง แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต และคนต่อมาถูกจับในข้อหาฆาตกรรมแต่คดีไม่มีมูลจึงได้รับการปล่อยตัว