posttoday

คนงานไทยเรย่อนประท้วงขึ้นค่าแรง

11 กรกฎาคม 2555

พนักงานไทยเรย่อนไม่พอใจบริษัทปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ทั่วถึงปิดอาคารห้ามเข้าออกเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ

พนักงานไทยเรย่อนไม่พอใจบริษัทปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ทั่วถึงปิดอาคารห้ามเข้าออกเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ

พนักงานบริษัทไทยเรย่อน จำนวนกว่า200คน ก่อเหตุประท้วงเรื่องการขึ้นค่าแรง เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงปิดทางลงอาคารไม่ไห้เจ้าหน้าที่กรมแรงงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจลงจากชั้น2ของอาคาร หลังการเจรจาที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้(10ก.ค.)ไม่เป็นผล

หลังทราบเหตุดังกล่าว คณะสื่อมวลชนเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์ในที่เกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านใน มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเดินทางเข้าออกได้

ส่วนในบริษัทพบว่ามีกลุ่มพนักงานได้จับกลุ่มร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานประกอบกับเสียงโห่ร้องออกมาเป็นช่วงๆ

สำหรับเจ้าหน้าที่กรมแรงงานที่อยู่ในอาคารชั้น2 ประกอบด้วย น.ส.อารยา ศรีเทพ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจยศ รอง ผกก.คนหนึ่ง เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานไทยเรย่อน และผู้บริหารของบริษัทไทยเรย่อนทั้งคนไทยและคนต่างชาติ

เหตุการณ์ประท้วงของบริษัทแห่งนี้ เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา กลุ่มพนักงานไม่พอใจทางบริษัทที่ปรับเงินเดือนให้กับพนักงานที่เข้ามาใหม่ตามนโยบายรัฐบาลโดยค่าแรงขั้นต่ำ 3 ร้อยบาท ซึ่งกลุ่มพนักงานที่ทำมาก่อนไม่ได้รับการปรับ

กระทั่งเวลา22.30 น. ทางบริษัทก็ยังไม่ได้ข้อสรุปจนทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจประกาศปิดไม่ให้ใครออกจากอาคารจนกว่าจะได้รับการปรับค่าแรงตามที่เสนอ

เวลาล่วงเลยถึง 04.10 น. ทางสหภาพแรงงานเสนอให้บริษัทปรับค่าจ้างเพิ่มให้แก่พนักงานทุกคน ร้อยละ 80 ของเงินค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับเพิ่มขึ้นแต่บริษัทไม่ยอมตกลงและยืนยันจะไม่ปรับให้ สองฝ่ายจะทำการเจรจากันอีกครั้งภายในเวลา 5 วัน จากนั้นกลุ่มผู้ชุมชุม คณะเจ้าหน้าที่ จึงแยกย้ายกลับ