posttoday

ยอดนร.ท้องร่วงหลังกินไข่ต้มพุ่ง460ราย

10 กรกฎาคม 2555

สสจ.เผยยอดนักเรียนเชียงใหม่ป่วยอาหารเป็นพิษพุ่งถึง 460 ราย

สสจ.เผยยอดนักเรียนเชียงใหม่ป่วยอาหารเป็นพิษพุ่งถึง 460 ราย

 

ยอดนร.ท้องร่วงหลังกินไข่ต้มพุ่ง460ราย

นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษจากกินไข่ไก่ไหว้เจ้า ยังมีตัวเลขเพิ่มขึ้น ล่าสุดมีนักเรียนมีอาการป่วยทั้งหมด 460 ราย จากยอดนักเรียนทั้งหมด 885 ราย มีอาการปลอดภัยแล้ว 290 ราย ที่เหลือกระจายอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ 9 แห่ง รวม 123 ราย มีอาการหนัก 8 ราย ที่มีไข้สูง ช็อก อยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 2 ราย และโรงพยาบาลนครพิงค์ 6 ราย และยังอยู่ที่โรงยิมของโรงเรียน 47 ราย
 
ทั้งนี้ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบระบบการประกอบอาหาร รวมถึงภาชนะใส่อาหาร และพูดคุยกับผู้บริจาคไข่ต้มแล้ว ซึ่งได้เข้ามาดูแลรับผิดชอบ แต่เบื้องต้นยังไม่สรุปว่ามาจากไข่ต้ม หรืออาหารชนิดใด สำหรับนักเรียนที่ป่วยทางหมอและพยาบาลชั่วคราวได้ให้น้ำเกลือ วัดความดัน และให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ จากการติดเชื้อซัลโมเนลลาในกระแสเลือด
 
ขณะที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวระหว่างเดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเด็กๆ ที่นอนป่วยว่าถือเป็นอุทาหรณ์สำคัญที่อยากให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบดูแลอาหารเด็กให้สะอาด ถูกสุขอนามัย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนผู้บริจาคแม้จะมีเจตนาดี แต่ก็ขอให้รอบคอบมากขึ้น