posttoday

เอไอเอจัดโครงการ 85 รอยยิ้ม

10 กรกฎาคม 2555

เอไอเอจัดโครงการ 85 รอยยิ้ม มอบทุน 1.7 ล้าน ช่วยเหลือในการผ่าตัดเด็กปากแหว่งเพดานโหว่

เอไอเอจัดโครงการ 85 รอยยิ้ม มอบทุน 1.7 ล้าน ช่วยเหลือในการผ่าตัดเด็กปากแหว่งเพดานโหว่

นายจิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวว่า เอไอเอ ได้จัดโครงการส่งเสริม และ พัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนในสังคมไทย ภายใต้ชื่อ เอไอเอ 85 รอยยิ้ม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 85 พรรษา โดยมอบเงินทุนสนับสนุนการผ่าตัดผ่านมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม 1.7 ล้านบาท ให้แก่ รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก และ รพ.มหาราช จ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ แห่งละ 85 คน   เอไอเอ และมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 และสามารถช่วยเหลือเด็กได้แล้ว 1 พัน 6 ร้อยคน ภายใต้เงินสนับสนุน  16 ล้านบาท

นายจิรเศรษฐ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ครอบครัวของเด็กที่ประสบปัญหาเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และมีฐานะยากจน ถึงแม้จะได้รับความช่วยเหลือในด้านการรักษา การผ่าตัด แต่เอไอเอยังต้องให้การสนับสนุนค่าเดินทาง ค่าอาหารของคนไข้และผู้เเฝ้าไข้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการผักฟื้นอีกด้วย

เอไอเอจัดโครงการ 85 รอยยิ้ม

พญ.พัลลภา วงค์วนากุล เปิดเผยว่า จากข้อมูลทางการแพทย์ พบว่ามีเด็กเกิดใหม่ในประเทศจำนวน 500  คน มีผู้ที่ประสบปัญหาเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ 1 คน และทุกปีในประเทศไทย จะพบเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่นี้ประมาณ 2.5 พันกว่าคน

"โรคปากแหว่งเพดานโหว่ยังไม่พบสาเหตุที่มา แต่จากการสันนิฐานของแพทย์ คาดว่ามีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางชนิด หรือการที่แม่ของเด็กรับประทานอาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อน  ซึ่งยังพบอีกว่า โรคปากแหว่งเพดานโหว่ สามารถพบได้เยอะที่สุดในภาคอีสาน และภาคเหนือ เนื่องจากปัญหาการโภชนาการที่ไม่สมบูรณ์  และผู้ที่เป็นแม่ของเด็กยังขาดความรู้ในการจัดการตัวเอง เมื่อตั้งครรภ์” พญ.พัลลภา กล่าว

เอไอเอ ประเทศไทย ดำเนินโครงการ สร้างรอยยิ้ม เพื่อช่วยเหลือในการผ่าตัดทำศัลยกรรมเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งดำเนินการมา 22 ครั้งในทั่วประเทศ และจะดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ประสบรคปากแหว่งเพดานโหว่อีกครั้งในปีหน้า