posttoday

ปัดมือเท้าปากระบาดจากพม่า

10 กรกฎาคม 2555

สสจ.เผยโรคมือเท้าปากแพร่ระบาดกาญจน์ไม่ได้ลามมาจากพม่า

สสจ.เผยโรคมือเท้าปากแพร่ระบาดกาญจน์ไม่ได้ลามมาจากพม่า

นพ.อภิชาติ  รอดสม  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวว่า สถานการณ์โรค มือ เท้า ปาก ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วย จำนวน 276 ราย กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ โดยพบมากในพื้นที่ อ.ท่าม่วง รองลงมาคือ อ.เมือง ส่วนใหญ่จะพบในเด็กอายุระหว่าง 3 – 5 ปี และยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยไม่เกิน 10  ราย แต่ที่ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) ต.บ้านใต้ อ.เมือง พบผู้ป่วย 4 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวมาตรวจหาเชื้อไวรัส ซึ่งจากการตรวจพบว่า มีเด็ก 4 รายป่วยเป็นโรค มือ ปาก เท้า

อย่างไรก็ตามแหล่งแพร่ระบาดของโรคครั้งนี้ไม่ได้มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ซึ่งมีแนวชายแดนติดต่อกับประเทศพม่า ไม่พบผู้ป่วยโรคนี้แต่อย่างใด 
 
ทั้งนี้สำหรับโรคมือ เท้า ปาก เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ไวรัสคอกซากี  ติดต่อได้ทางเสมหะ หรือ สัมผัสสิ่งของ เป็นเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรง ไม่สามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ซึ่งต่างจากเชื้อไวรัสชนิดเอ็นเทอโรไวรัส 71 ที่กำลังระบาดในประเทศกัมพูชา ที่ทำให้เด็กที่ติดเชื้อเสียชีวิตไปแล้วจำนวนมาก เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าวสามารถติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ และเชื้อจะลามไปทำลายสมอง ซึ่งจะทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 7 วัน โดยเฉพาะเด็กที่สุขภาพไม่แข็งแรง หรือขาดสารอาหาร