posttoday

วอนช่วยลูกวัย5ขวบป่วยผิวหนังไหม้

10 กรกฎาคม 2555

แม่นครพนมวอนช่วยเหลือลูกวัย 5 ขวบป่วยผิวหนังไหม้หลังคลอด จนตาบอด

แม่นครพนมวอนช่วยเหลือลูกวัย 5 ขวบป่วยผิวหนังไหม้หลังคลอด จนตาบอด

 

วอนช่วยลูกวัย5ขวบป่วยผิวหนังไหม้

น.ส.สุริยาวดี  แสนสุริวงศ์  อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่  85 ชาวบ้านวังสิม หมู่ 6 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม  ได้ออกมาร้องทุกผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก(อบต.)  และสื่อมวลชนขอความช่วยเหลือไปผู้ใจบุญ เนื่องจากบุตรชาย คือ ด.ช.พีรัชชัย  กอมสิน  หรือ น้องนิว  อายุวัย 5 ขวบ  ป่วยเป็นโรคผิวหนังตกสะเก็ด เป็นแผลผุพอง  มาตั้งแต่แรกเกิด ทางครอบครัวมีฐานะยากจนไม่สามารถ หาเงินมารักษาได้ 

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวเชื่อว่าสาเหตุที่ลูกมีการการผิวหนังไหม้เนื่องจากความผิดพลาดของแพทย์ พยาบาล ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่นำบุตรชายเข้าตู้อบอุณหภูมิจนสภาพผิวหนังไหม้ เป็นแผลผุพอง  แม้จะทำการรักษาต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว แต่อาการก็ไม่หายขาด  ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเรียกร้องขอให้ทางโรงพยาบาลรับผิดชอบเพราะเชื่อว่าจะรักษาบุตรชายให้หายขาดได้ จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังมีอาการทรุดหนัก  สภาพร่างกายผิดปกติ  ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของร่างกาย ขณะเดียวกันดวงตาข้างซ้ายก็มองไม่เห็น  และอีกข้างขวาก็กำลังจะบอดซ้ำอีก 
 
น.ส.สุริยาวดี  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีลูกทั้งหมด 3 คน คนแรกเป็นลูกชาย อายุ 12 ขวบ คนที่ 2 คือด.ช. พีรัชชัย  และคนที่ 3 เป็นผู้หญิง  อายุ 3 ขวบ  ทุกคนมีร่างกายแข็งแรงปกติ  แต่ ด.ช.พีรัชชัย  ซึ่งป่วยเป็นโรคดังกล่าว  ในช่วงฝากครรภ์นั้น มีการตรวจตามนัดทุกครั้ง  ซึ่งหมอได้ระบุว่าเด็กมีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ จนกระทั่งถึงกำหนดคลอดจึงได้ไปทำคลอด ตอนคลอดออกมาพบว่าร่ายกายสมบูรณ์ปกติดี แต่หมอแจ้งว่าลูกชาย ตัวเหลือง จึงนำไปเข้าเครื่องอบ  จากนั้นประมาณ 3 -4 วัน จึงออกมาฟักฟื้นที่บ้าน ส่วนลูกชายอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาล จนกระทั่งประมาณ 4 -5 วัน ทางโรงพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ให้ไปดูลูกชาย ว่ามีปัญหาเป็นโรคแพ้แสง  ทำให้ผิวหนังตามร่างกายเปื่อยผุพอง เหมือนไฟไหม้
 
ทั้งนี้เมื่อไปโรงพยาบาลพบว่า ตามแขนขาของลูกชาย เป็นแผลผุพองเหมือนถูกความร้อน  แต่ตรงลำตัวไม่เป็นไร เพราะมีผ้าอ้อมห่อไว้ สอบถามหมอ-พยาบาล กลับไม่บอกถึงสาเหตุ  บอกเพียงว่าเด็กป่วยเป็นโรคแพ้แสง ซึ่งตนก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ขอให้หมอช่วยรักษาให้หาย ประมาณ 4 เดือน อาการก็ไม่ดีขึ้น หมอจึงส่งต่อมาโรงพยาบาลศิริราช  ประมาณ 1 เดือน  ซึ่งหมอแจ้งว่า สาเหตุมาจากการนำเข้าตู้อบ  ส่วนรายละเอียดไม่ทราบ  ส่วนการรักษาต้องใช้เวลานานมาก 

อยู่จนกระทั่งครบ 1 เดือน ลูกชายอาการดีขึ้นระดับหนึ่ง จึงขอกลับมาดูแลที่บ้าน เพราะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย หมอจึงให้ยามารับประทาน และทาผิวหนังตลอด  และคิดว่าลูกจะหายในภายหลัง จนทุกวันนี้รักษาผ่านไปแล้ว 5 ปีก็ยังไม่หายซ้ำยังอาการหนักอีก
              
 ด้าน นายสง่า  แสงแก้ว  อายุ 37 ปี  นายก อบต.ปลาปาก  กล่าวว่า  หลังได้รับการร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อน ได้ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ตามอำนาจ สนับสนุนเงินเบี้ยคนพิการ เดือนละ 500  บาท  รวมถึงค่าน้ำมันยานพาหนะ ในการเดินทางไปรักษาที่ กทม. 
จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาหาทางช่วยเหลือ รักษาเด็ก รวมถึงวอนผู้ใจบุญมาช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ สามารถติดต่อสอบถามให้ความช่วยเหลือได้ ที่โทร.087-8572491 หรือ 090-7704122