posttoday

อุทธรณ์ยืนปรับพนักงานเก็บขยะขายซีดีเถื่อน

10 กรกฎาคม 2555

ศาลอุธรณ์พิพากษายืนตามศาลขั้นต้น สั่งปรับพนักงานเก็บขยะ กว่า 1.3 แสนบาท แอบขายซีดีเพลง,หนัง ละเมิดลิขสิทธิ์

ศาลอุธรณ์พิพากษายืนตามศาลขั้นต้น สั่งปรับพนักงานเก็บขยะ กว่า 1.3 แสนบาท แอบขายซีดีเพลง,หนัง ละเมิดลิขสิทธิ์

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 ยื่นฟ้องนายสุรัตน์ มณีนพรัตน์สุดา ลูกจ้างชั่วคราวพนักงานเก็บขยะ เป็นจำเลยในความผิดฐานประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำนำภาพยนตร์ ซึ่งเป็นแผ่นวีซีดีภาพยนตร์ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2551 จำเลยประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำนำภาพยนตร์ ที่เป็นแผ่นวีซีดีภาพยนตร์อันเป็นวัสดุที่มีการบันทึกภาพและเสียงซึ่งสามารถ นำมาฉายให้เห็นเป็นภาพที่เคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดจำหน่ายเป็นแผงลอย ไม่มีเลขที่ ในตลาดนัดใกล้กับสี่แยกกรุงเทพกรีฑา เขตบางกะปิ และได้รับเงินตามราคาแผ่นวีซีดีภาพยนตร์ที่ได้จำหน่ายแผ่นละ 20 บาท โดยไม่ได้รับใบอนุญาต

ศาลชั้นต้นพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์-จำเลย นำสืบแล้ว เห็นว่าจำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาให้ปรับ 200,100 บาท แต่คำรับสารภาพในชั้นสอบสวนมีประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงโทษปรับเป็นเงิน 133,400 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้เปลี่ยนกักขังแทน

ศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาแล้วพิพากษายืนตามชั้นต้น เนื่องจากแผ่นซีดีเพลงจำนวน 13 แผ่น และแผ่นภาพยนตร์จำนวน 83 แผ่น อยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีกระดาษปิดหน้าปกจึงไม่น่าเชื่อว่าเป็นแผ่นที่เก็บมาจากถังขยะ จำเลยจึงไม่ได้เป็นผู้เสนอขายตามที่ได้อุทธรณ์ไว้ แต่เป็นผู้ประกอบการซึ่งนำแผ่นวีดีทัศน์ แผ่นภาพยนต์ และซีดีเพลงมาจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน