posttoday

ไอซีทีมั่นใจแจกแท็บเล็ตล้านเครื่องก.ย.นี้

09 กรกฎาคม 2555

ไอซีทีมั่นใจแท็บเล็ตป.1 ครบ 1 ล้านเครื่องเดือน ก.ย. สโคปเร่งกระจายศูนย์บริการทั่วประเทศ 30 แห่งตามแผน

ไอซีทีมั่นใจแท็บเล็ตป.1 ครบ 1 ล้านเครื่องเดือน ก.ย. สโคปเร่งกระจายศูนย์บริการทั่วประเทศ 30 แห่งตามแผน

ไอซีทีมั่นใจแจกแท็บเล็ตล้านเครื่องก.ย.นี้ น.อ.อนุดิษฐ์

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า โครงการแท็บเล็ตป.1จะได้ครบจำนวน 1 ล้านเครื่องภายในเดือน ก.ย.นี้ หลังจากได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อกับ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลอปเมนต์ ผู้ผลิตจากประเทศจีนรวมแล้วกว่า 8 แสนเครื่องเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจรับจากกระทรวงไอซีทีจะทยอยส่งมอบให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการจัดส่งของทางสโคปสำหรับล็อตแรก 4 แสนเครื่องที่ได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเพียง 6.1 หมื่นเครื่องเท่านั้น

สำหรับสาเหตุที่ล็อตแรกส่งล่าช้านั้น เป็นเพราะช่วงเวลาในการตรวจสอบต้องดำเนินไปอย่างรอบคอบ เพราะการตรวจสอบคุณสมบัติ กระทรวงไอซีทีจะดำเนินการได้เมื่อเครื่องมาถึงแล้วจำนวน 5 หมื่นเครื่อง ซึ่งการตรวจรับล็ตอแรกจำนวน 6.1 หมื่นเครื่องจะเสร็จภายในวันที่ 22 ส.ค. หลังจากนั้นจะทยอยส่งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้ ทางสโคปยังได้ตั้งศูนย์บริการเพื่อดูแลเครื่องเสร็จแล้ว 1 แห่งในกรุงเทพ และจะจัดตั้งเพิ่มเติมทั่วประเทศอีก 29 แห่งตามแผนที่ได้วางไว้จำนวน 30 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ 5-6 คน  โดยเมื่อตัวเครื่องเสียหรือขัดข้องด้วยเหตุใดก็ตาม จะมีการจัดหาเครื่องสำรองมาทดแทนภายใน 5 วัน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ดำเนินการในการจัดหาเครื่องสำรองไว้ 1% ของเครื่องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ตามแผนเดิมของกระทรวงไอซีที ตั้งเป้าว่าจะแจกแท็บเล็ตเครื่องแรกได้ภายในเดือน ก.ค.  นำร่องที่จ.กระบี่ แต่เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินการล็อตแรก 4 แสนเครื่องพบปัญหาจากเครื่องตัวอย่าง 2,000 เครื่องว่าไม่เป็นไปตามคถุณสมบัติ หรือ ทีโออาร์ในประเด็นปลั๊ก 3 ขา  แต่ของจริงที่ส่งมาคือ 2 ขา  จึงเกิดความล่าช้าในการส่งจดหมายรับรองกลับไปที่สโคปเพื่อให้ผลิตในส่วนที่เหลือ

ขณะที่ปัญหาสเปกพื้นฐานยังคงเป็นไปตามปกติ คือ  ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 หน่วยประมวลผล 1.2 กิกะเฮิร์ตซ  หน่วยความจำหลัก 1 กิกะเฮิร์ตซ หน้าจอ 7 นิ้ว  มี 4 สี คือ แดง น้ำเงิน บรอนซ์เงิน และบรอนซ์ทอง