posttoday

พบโจ๋ใส่บิ๊กอายส์ตาอักเสบเกือบบอด

08 กรกฎาคม 2555

แพทย์เตือนสาวใส่บิ๊กอายส์ระวังตาอักเสบรุนแรง เผยพบวัยรุ่นติดเชื้อหลังใส่จนตาเกือบบอด

แพทย์เตือนสาวใส่บิ๊กอายส์ระวังตาอักเสบรุนแรง เผยพบวัยรุ่นติดเชื้อหลังใส่จนตาเกือบบอด

นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า กล่าวว่า ขอเตือนผู้ที่นิยมใส่คอนแทคเลนส์ตาโต (บิ๊กอายส์) ซึ่งเป็นคอนแทคเลนส์เพื่อความสวยงาม เช่น เปลี่ยนสีตา ขยายขนาดของตาดำว่ามีความเสี่ยงต่ออันตราย เพราะคอนแทคเลนส์เป็นสิ่งแปลกปลอม ซึ่งต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรงเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตาและอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้

ล่าสุดพบคนไข้เป็นหญิงอายุ 18 ปี ไปซื้อบิ๊กอายส์จากห้างสรรพสินค้ามาใส่ และเกิดอาการตาขวามีอาการแสบ ระคายเคือง และน้ำตาไหลต่อเนื่อง จึงได้ขยี้ตาและถอดบิ๊กอายส์ออก ต่อมาช่วงเย็นได้มีอาการตาบวม จึงเข้ามาพบแพทย์ที่รพ. ซึ่งจากการตรวจทำให้ทราบว่า ผู้ป่วยเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณกระจกตาดำข้างขวา โดยเชื้อแบคทีเรียได้กัดกินบริเวณกระจกตาดำมีแนวยาว 5 มิลลิเมตร และลึกลงไปประมาณ 1 มิลลิเมตรจนเกือบทะลุกระจกตาดำ ซึ่งโชคดีมากที่มารักษาทัน เพราะหากมาช้าก็อาจทำให้ตาบอดได้

สำหรับคอนแทคเลนส์ตามมาตรฐานทางการแพทย์ จะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 13.5 - 14.5 มิลลิเมตร ส่วนบิ๊กอายส์จะมีขนาดตั้งแต่ 15 - 19 มิลลิเมตร ซึ่งใส่แล้วจะทำให้ดวงตาเกิดอาการคับ แน่น และและไม่สบายตา จนต้องขยี้ตาบ่อยๆ ส่งผลให้เกิดแผลถลอกที่กระจกตาดำ และเชื้อโรคอาจเข้าไปทำให้เกิดการอักเสบเป็นแผลที่กระจกตาดำทำให้เกิดตาบอดได้

ส่วนการใส่บิ๊กอายส์เป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการเยื่อบุตาขาวอักเสบ เนื่องจากอาการแพ้เรื้อรัง ซึ่งจะทำให้เยื่อบุตาขาวแห้งและกระจกตาอักเสบ กลายเป็นโรคตาแห้ง (เยื่อบุตาขาวแห้งถาวร) โดยจะมีอาการตาผ่าวร้อน แพ้แสง ทำให้เกิดความรำคาญแก่ดวงตาไปตลอดชีวิต

ทั้งนี้ขอเตือนว่าการใช้คอนแทคเลนส์ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม ควรศึกษาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ รวมทั้งต้องดูแลรักษาอย่างเคร่งครัด ต้องเก็บรักษาในน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ และปิดฝาให้สนิท เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ทุกครั้งที่ใช้