posttoday

ทบ.เผยไทยถูกพม่าคุมตัว49คน

07 กรกฎาคม 2555

รองโฆษกกองทัพบกเผยคนไทยที่ถูกพม่าคุมตัวมี 49 คน รอคุย ”ผบ.พม่า" 1-2 วันนี้

รองโฆษกกองทัพบกเผยคนไทยที่ถูกพม่าคุมตัวมี 49 คน รอคุย ”ผบ.พม่า" 1-2 วันนี้

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ทหารพม่าได้ควบคุมตัวคนไทยที่เข้าไปรุกล้ำพื้นที่ โดยการตั้งชุมชน ลักลอบตัดไม้และปลูกยางพาราที่บริเวณจ.เกาะสอง ประเทศพม่าว่า ในวันนี้ (7 ก.ค) ทางพ.อ.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้ประสานติดต่อกับทางพม่าเพื่อเจรจากับพ.อ.โซ อ่าว ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์ที่ 2 ที่รับผิดชอบพื้นที่เกาะสอง ประเทศพม่า เพื่อขอให้ปล่อยตัวคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวไป โดยนัดมาพูดคุยกันที่บริเวณชายแดนไทย-พม่า แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้มีการพูดคุย เนื่องจากพ.อ.โซอ่าว ไม่ได้เดินทางมา แต่จากการประสานเบื้องต้นเขารับปากจะเดินทางมาพูดคุย ซึ่งคาดว่า 1-2 วันนี้น่าจะมีการหารือกัน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ถูกพม่าควบคุมตัวอยู่ 49 คน โดยเวลานี้เราพยายามติดต่อเพื่อขอทราบชื่อทั้ง 49 คนที่ถูกควบคุมตัว ส่วนสาเหตุที่มีรุกล้ำพื้นที่เข้าไปยังไม่ชัด เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่เราได้รับการยืนยันจากพม่าว่า ดูแลควบคุมตัวคนไทยเป็นอย่างดี ไม่ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-พม่าแต่อย่างใด เพราะทางกองกำลังของทั้งสองฝ่ายต่างมีความร่วมมือที่ดีกันมาโดยตลอดในเรื่องการประสานความร่วมมือจับกุมสิ่งผิดกฏหมายตามแนวชายแดนทั้งยาเสพติด แรงงานต่างด้าวและอาวุธสงคราม