posttoday

ม้าเหล็กชนกระบะชุมพรดับ1ราย

07 กรกฎาคม 2555

รถไฟสปรินเตอร์ ชนกระบะ พ่อค้ารับซื้อมะพร้าวชุมพรดับคาที่

รถไฟสปรินเตอร์ ชนกระบะ พ่อค้ารับซื้อมะพร้าวชุมพรดับคาที่
 
เวลา 12.30 น. ร.ต.อ.ระนอง  ชุมพินิจ  ร้อยเวร.สภ.บ้านวิสัยเหนือ จ.ชุมพร  รับแจ้งเหตุรถไฟชนรถยนต์กระบะ  มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในซากรถ  ที่บริเวณหมู่ที่ 5 ต.ทุ่งคา  อ.เมือง  จ.ชุมพร  จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วนำกำลังสอบสวนไปที่เกิเหตุ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสายชลชุมพร  และแพทย์เวร  รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ที่เกิดเหตุเป็นสะพานเหล็กที่รางรถไฟพาดผ่าน  อยู่ห่างจากสถานีรถไฟทุ่งคาประมาณ 1 กม.  พบรถไฟด่วนพิเศษ(สปรินท์เตอร์)  ขบานที่ 40 ซึ่งวิ่งจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีปลายทางกรุงเทพมหานคร  ขบวนดังกกล่าวมีตู้ผู้โดยสาร  จำนวน 2 ตู้  ด้านหน้าขบวนพบรถยนต์กระบะ  โตโยต้าตอนเดียว รุ่น ดีโฟร์ดี  สีบรอนซ์  ทะเบียน  บณ 5002 ชุมพร  สภาพพังยับเยินเป็นเศษเหล็ก  เหลือห้องผู้โดยสารเพียงเล็กน้อย  ภายในซากรถพบร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ 1 ราย  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสายชลชุมพร  ต้องใช้เครื่องมือตัดถ่างแยกชิ้นส่วนรถออก  ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก  เนื่องจากขบวนรถไฟติดอยู่คอสะพาน  ต้องใช้เวลานานร่วม 3 ชม.ก่อนจะนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้  ในสภาพกระโหลกศีรษะแตก  มันสมองกระจายแขนขาและลำตัวหักหลายท่อน  ทราบชื่อต่อมาคือนายสุรพล  ไสสุวรรณ  อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 10 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร 

ม้าเหล็กชนกระบะชุมพรดับ1ราย

 

จากการสอบสวนทราบว่า  นายสุรพล  ผู้ตายมีอาชีพเป็นพ่อค้ารับซื้อมะพร้าวรายใหญ่ในเขตตำบลทุ่งคาและละแวกใกล้เคียง  มีฐานะดี  ก่อนเกิดเหตุนายสุรพล  ได้ออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อตระเวนรับซื้อมะพร้าวตามสวนของชาวบ้านในหมู่บ้าน  หลังจากนั้นได้บรรทุกมะพร้าวมาเต็มคันเพื่อกลับบ้าน  ระหว่างทางได้ขับรถยนต์ตัดผ่านข้ามรางรถไฟบริเวณทางข้ามด้านทิศเหนือ  ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟทุ่งคา  ประมาณ 400 เมตร  เป็นจังหวะเดียวกันกับ  รถไฟขบวนด่วนพิเศษ  สุราษฎร์-กรุงเทพ  ที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงพุ่งชนอย่างจังเข้ากลางคันของรถยนต์กระบะ  แล้วรถไฟขบวนดังกล่าว ลากติดไปกับขบวนรถเป็นระยะทางยาวประมาณ 600 เมตร  ก่อนรถไฟจะหยุดนิ่งเนื่องจากตัวรถกระบะอัดติดกับคอสะพานเหล็ก  เป็นเหตุให้นายสุรพล  เสียชีวิตติดอยู่ในซากรถ

ด้าน ร.ต.อ.ระนอง  ชุมพินิจ  ร้อยเวรเจ้าของคดีเปิดเผยว่า  รถไฟขบวนดังกล่าวเป็นรถไฟขบวนด่วนพิเศษ  ที่วิ่งจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มุ่งหน้าสู่ปลายทางกรุงเทพมหานคร  โดยมีนายสมเจต  ทองสาและนายสุทธิพร  วรกิจ  เป็น พขร.  เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีรถยนต์กระบะขับตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด  เป็นเหตุให้  พขร.ทั้ง 2 คน  ไม่สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที  จึงพุ่งชนรถกระบะและเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว  ซึ่งจะได้สืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง  ในการดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้  ทำให้ขบวนรถไฟสายใต้หลายขบวนต้องเสียเวลาไปนานกว่า 5 ชม.  เนื่องจากเป็นการยากที่จะลากเอาซากรถยนต์กระบะซึ่งกีดขวางทางรถไฟออก  เพราะเป็นบริเวณคอสะพานเหล็กมีพื้นที่จำกัด  ยากต่อการนำเครื่องมือหนักเข้าไปทำการขนย้ายซากรถยนต์กระบะออกมา