posttoday

ยื่นฎีการ้องขอความเป็นธรรมรง.ทิ้งน้ำเสีย

06 กรกฎาคม 2555

ชาวสุรินทร์ยื่นฏีการ้​องขอความเป็​นธรรมโรงงานปล่อยน้ำเสี​ยและสิ่งปฎิกูลเข้าที่นา หลังหน่วยงานขอ​งรัฐหมดปัญาญาช่วยเหลือ

ชาวสุรินทร์ยื่นฏีการ้​องขอความเป็​นธรรมโรงงานปล่อยน้ำเสี​ยและสิ่งปฎิกูลเข้าที่นา หลังหน่วยงานขอ​งรัฐหมดปัญาญาช่วยเหลือ

นางสุทธวรรณ คนใหญ่ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65/1 บ้านนาเกา ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินท ซึ่งเดือดร้อนและทนทุกข์กับโรงงานที่สร้างใหม่ ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ขนาบที่นา ทั้ง 2 ข้าง แล้วปล่อยน้ำเสียลงที่นาเนื้อที่ 18 ไร่ จนไม่สามารถทำนาต่อไปอีกได้ เนื่องจากโรงงานสร้างปิดทางน้ำ คนงานทิ้งสิ่งปฏิกูล เดินทางร้องทุกข์ ขอความเมตตาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ จากนั้นช่วยประสานงานโรงงาน ให้จัดทำระบบระบายน้ำทิ้ง แต่ไม่มีความคืบหน้าจึงทูลเกล้าฯถวายฏีกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลงวันที่ 25 ม.ค. 2555 ถึงปัญหาความเดือนร้อน
 
ทั้งนี้ล่าสุดสำนักราชเลขาธิการ ได้ตอบหนังสือ ที่รล 0007.4/7882 ลง วันที่ 28 มี.ค. 2555 ถึงนางสุทธวรรณ คนใหญ่ อายุ 58 ปีบ้านเลขที่ 65/1 บ้านนาเกา ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ความว่า ตามที่ทูลเกล้าฯ ถวายฏีกาลงวันที่ 25 ม.ค. 2555 ความว่า อยู่บ้านเลขที่ 65/1 ม.6 ต.แกใหญ่ อ.เมืองจ.สุรินทร์ กับพวก ขอให้แก้ไขความเดือดร้อน ความแจ้งแล้วนั้นสำนักราชเลขาธิการได้รับเรื่องไว้แล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังลงพื้นที่ตรวจสอบ ตลอดทั้งแจ้งให้เจ้าของโรงงานที่กำลังก่อสร้าง ได้ทำรั้วกั้นแนวดินไม่ให้ทลายลงมาและไม่ให้คนงานโยนสิ่งปฏิกูลเข้ามาในที่นาผู้ร้องอีก
 
นางสุทธวรรณ กล่าวว่า หลังเจ้าหน้าสำนักพระราชวังลงพื้นที่โรงงานได้มีการก่อสร้างกำแพงกั้นแล้ว โรงงานได้วางท่อข้างบนแต่ยังมีน้ำไหลลงที่นาอยู่เหมือนเดิมซึ่งได้รับความเดือดร้อนมายาวนานถึง 4 ปี  วันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่มาทำการรังวัดสอบแนวเขตหลังถูกข่มขู่และทำร้ายร่างกายจากเจ้าของบริษัทที่เป็นแกนนำคนเสื้อแดงของจังหวัดสุรินทร์ เคยแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วแต่เรื่องกลับเงียบไป
 
นางสุทธวรรณ กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่าไม่เคยคิดว่าจะได้รับพระมหากรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงพระเมตตา ส่งเจ้าหน้าสำนักพระราชวังลงพื้นที่มาแก้ไขปัญหาให้หลังจากต้องทนทุกข์มานานกว่า 4 ปี ภูมิใจที่สุดในชีวิตที่ได้เกิดมาอยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
ด้านนายธนภัทร์ ปรีชาสินธุศักดิ์ ผู้จัดการ หจก.ทวีกิจก่อสร้าง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังได้ลงพื้นที่มา 2-3 ครั้งแล้ว โรงงานทั้งสองแห่งไม่ว่าจะเป็นไทยสตีลคอนและโรงงานทวีกิจก่อสร้าง พยามแก้ปัญหาให้ดีทีสุดเท่าที่ทำได้ไม่ให้รบกวนพื้นที่ข้างเคียง โดยได้ก่อสร้างกำแพงและท่อระบายน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมกำชับคนงานทุกคนห้ามทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือสิ่งอื่นใดเข้ารบกวน สร้างเหตุเดือนร้อนรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัยข้างเคียงโรงงานอีก