posttoday

ตม.รวบ13อัฟกานิสถานหนีเข้าเมือง

06 กรกฎาคม 2555

ตม.เมืองปากน้ำรวบ 13 ชาวอัฟกานิสถานหลบหนีเข้าเมือง

ตม.เมืองปากน้ำรวบ 13 ชาวอัฟกานิสถานหลบหนีเข้าเมือง

พล.ต.ต.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบก.ตม.2 พร้อมเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม บก.ตม.2 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลงผลจับกุมชายชาวต่างชาติสัญชาติอัฟกานิสถานจำนวน 13 คน และชาวไทย 2 คนประกอบด้วย นายสมภพ ภูมิเหล่าแจ้ง อายุ 46 ปี และนายเฉลิมชัย นกอยู่ อายุ 49 ปี โดยจับกุมได้ขณะยืนอยู่ภายในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ณ ห้องประชุมกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พบกลุ่มชายชาวต่างชาติดังกล่าวยืนรวมอยู่กับคนไทยอีก 2 คน ภายในอาคารผู้โดยสารในประเทศท่าทางมีพิรุธจึงแสดงตัวของตรวจสอบหนังสือเดินทางก็พบว่าไม่มีการประทับตราของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวน
 
จากการสอบสวนทราบว่ากลุ่มชายชาวต่างชาติดังกล่าวมีทั้งหมด 13 คนเดินทางมาเมืองกุบตา ประเทศอัฟกานิสถาน โดยในจำนวนนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีทหารของกลุ่มตาลีบันรวมอยู่ด้วย โดยเดินทางมากับสายการบิน ศรีลังกาแอร์ไลน์ เที่ยวบิน UL 422 และซื้อตั๋วของสายการบินที่จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการถามกลุ่มชาวต่างชาติเหล่านี้ระบุว่า ต้องการลี้ภัยไปยังประเทศอื่นที่ไม่ใช่บ้านเกิดของตัวเอง เป้าหมายคือไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000 บาทต่อคน ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้มีคนไทยช่วยพาออกนอกประเทศไม่ต้องผ่านการตรวจจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย 
 
ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เตรียมผลักดันชายชาวต่างชาติเหล่านี้ออกนอกประเทศและแจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาหรือออกไปนอกราชอณาจักรซึ่งมิใช่ช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่ ตามกำหนนดเวลา เข้ามาในหรือออกไปนอกราชอณาจักรโดยไม่ยื่นแบบ ไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนนักงานเจ้าหน้าที่และเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนชาวไทยทั้ง 2 คนนั้นถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันให้การซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป