posttoday

เล็งผุดอนุสาวรีย์เชิดชูทหาร17นายฮ.ตก

06 กรกฎาคม 2555

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานเชิดชูเกรียติทหารกล้า 17 นายเสียชีวิตจากเครื่องบินตก

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานเชิดชูเกรียติทหารกล้า 17 นายเสียชีวิตจากเครื่องบินตก

นายศักดา  นพสิทธิ์ เลขานุการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า มีแนวคิดที่จะจัดสร้างอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานขึ้นมาไว้เป็นอนุสรณ์เชิดชูเกียรติทหารกล้าที่เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของทางทหารกองทับบก   แบบ ฮิวอี้ ชนภูเขาที่บริเวณ เนินพันร้อย เมื่อสายของวันที่ 16 ก.ค.2554 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 นาย ต่อมาเฮลิคอปเตอร์แบ๊คฮอร์ค ตกอีกเป็นลำที่สองในวันที่ 19 ก.ค.2554 และเฮลิคอปเตอร์เบล์ 212 ตกอีกลำในวันที่ 25 ก.ค.2554  โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ พล.ต.ตะวัน  เรืองศรี ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ต้องเสียชีวิต ไปพร้อมด้วยสื่อมวลชนและทหารรวม 17 นาย เหตุเกิดในผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ซึ่งใกล้ที่จะครบรอบ 1 ปี
 
ทั้งนี้วันนี้ได้นำคณะผู้สนใจที่จะส่งผลงานเข้าประกวดการออกแบบอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน เข้าดูพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างจริงเพื่อให้การออกแบบได้กลมกลืนกับพื้นที่จริงและให้ผู้ออกแบบได้รับข้อมูลของเหตุการณ์เพื่อประกอบแนวทางและแนวคิดในการออกแบบต่อไป ซึ่งจะใช้พื้นที่ก่อสร้างบรเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ริมเขื่อนแก่งกระจาน ที่อยู่ด้านหลังของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
 
สำหรับการประกวดการออกแบบในครั้งนี้นั้นทางกระทรวงได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่มีสัญชาติไทย สามารถส่งผลงานได้ทั้งแบบหมู่คณะหรือบุคคลก็ได้ โดยอนุสาวรีย์ต้องสื่อความในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การปกป้องดูแลรักษา และระลึกถึงคุณงามความดีของผู้พิทักษ์ที่ปกป้องผืนป่าแก่งกระจานของไทย โดยรางวัลชนะเลิศประกอบไปด้วย รางวัลยอดเยี่ยม เงินสด 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศของรมว.ทส. รางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ