posttoday

โคราชไข้เลือดออกระบาดดับแล้ว1

06 กรกฎาคม 2555

โคราชไข้เลือดออกระบาดไม่หยุดเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ล้มป่วย 871 ราย สธ.จังหวัดสั่งเร่งควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้นแล้ว

โคราชไข้เลือดออกระบาดไม่หยุดเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ล้มป่วย 871 ราย สธ.จังหวัดสั่งเร่งควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้นแล้ว

นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 32 อำเภอ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 6 ก.ค.นี้ พบผู้ป่วยจำนวน 871 ราย คิดเป็นอัตราการป่วย 33.73ต่อประชากรแสนคน และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งช่วงอายุที่พบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมากที่สุด คือ เด็กอายุ 10 -14 ปี
 
ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่าในช่วงฤดูฝนนี้สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สาธารณสุขอำเภอ สถานีอนามัยและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทุกชุมชนลงพื้นที่ออกตรวจร่างกายให้ชาวบ้านและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มข้นซึ่งหากพื้นที่ใดพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกต้องจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นควันกำจัดยุงลายให้กับชาวบ้านบริเวณนั้นโดยด่วน
 
นพ.วิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับโรคไข้เลือดออกเป็นได้กับทุกเพศทุกวัยทั้งเด็ก และผู้ใหญ่อาการสำคัญของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก คือ มีไข้สูงประมาณ 2- 7 วันปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีจุดแดงๆตามลำตัว แขน และขาบางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และเบื่ออาหารในรายที่มีอาการป่วยรุนแรงจะกระสับกระส่าย มือเท้าเย็นเนื่องจากภาวะช็อคซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นหากพบผู้มีอาการต้องสงสัยว่าป่วยเป็นไข้เลือดออกต้องนำตัวไปพบแพทย์โดยทันที

 

โคราชไข้เลือดออกระบาดดับแล้ว1 โคราชไข้เลือดออกระบาดับแล้ว1