posttoday

ผดุงกำชับ ผวจ.คุมเข้มสถานบันเทิง

06 กรกฎาคม 2555

เลขามท1.ห่วงผับปิดเกินเวลา-ขายยาเสพติด กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้ม

เลขามท1.ห่วงผับปิดเกินเวลา-ขายยาเสพติด กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้ม

วันที่ 6 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานการประชุม กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการ รมว.มหาดไทย และข้าราชการระดับสูงเข้าร่วมประชุม ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.)ทั่วประเทศ

นายผดุง กล่าวในที่ประชุมว่า  อยากให้ผวจ.เข้มงวดในเรื่องของเวลาเปิดปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงบังคับให้สถานบันเทิงปฏิบัติตามกฎที่ห้ามเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี เข้ามาใช้บริการอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญต้องเฝ้าระวังว่า สถานบริการในพื้นที่มีการลักลอบค้าขายยาเสพติดหรือไม่ หากพบต้องรีบจัดการ เพราะตนได้รับเรื่องร้องเรียนเหล่านี้จากชาวบ้านเข้ามากันมาก

นอกจากนี้ นายผดุงยังกล่าวอีกว่า เท่าที่เดินทางไปในส่วนภูมิภาค  พบว่ามีศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปถูกทิ้งขว้าง จึงขอฝากไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันไปทำให้รื้อฟื้นขึ้นมา พร้อมกับปรับพื้นฐานคุณภาพของสินค้าโอทอป หากเป็นสินค้าเกรด1 ต้องพัฒนาไต่ระดับขึ้นไปจนถึงเกรด5  เมื่อได้การยอมรับเป็นสินค้าเกรด 5 แล้ว จึงต้องมีการยกระดับให้เป็นรูปแบบอุตสาหกรรม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล

ขณะที่ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในที่ประชุม ว่า ตามที่รัฐบาลมอบนโยบายแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับจังหวัดต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ผวจ.ต้องไปดำเนินการให้เสร็จตามที่กำหนด ซึ่งตอนนี้พื้นที่ต้นน้ำต้องเสร็จได้แล้ว ทั้งนี้ หากผู้ว่าฯต้องรายงานผลการดำเนินงานต่อนายกรัฐมนตรี แล้วนายกฯสงสัยเรื่องใด ผวจ.ต้องตอบให้ได้ ไม่ใช่อึกอัก หรือต้องรอเปิดหาข้อมูลก่อนแล้วมาตอบ ดังนั้น ผู้ว่าฯรู้ข้อมูลทุกอย่างในจังหวัดของตัวเอง หากผวจ.ไม่รู้ แล้วมีผู้ที่รู้มากกว่า เขาอาจจะมาทำงานแทนก็เป็นได้