posttoday

ทหารพม่าจับ100คนไทยชายแดนระนอง

05 กรกฎาคม 2555

ทหารพม่าปิดล้อมหมู่บ้านคนไทยแนวชายแดน อ.กระบุรี ระนอง หลังรุกล้ำเข้าไปทำสวนยาง พร้อมจับชาวบ้าน 100 คน ทหารเสริมกำลังตรึงแนวชายแดน

ทหารพม่าปิดล้อมหมู่บ้านคนไทยแนวชายแดน อ.กระบุรี ระนอง หลังรุกล้ำเข้าไปทำสวนยาง พร้อมจับชาวบ้าน 100 คน ทหารเสริมกำลังตรึงแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ทหารพม่าประมาณ 2 กองร้อยได้เข้าปิดล้อมที่บ้าน คลองกระใน หมู่ 9 ต.จปร อ.กระบุรี จ.ระนอง และประกาศให้คนชาวบ้านที่อาศัยอยู่กว่า 100 คน ออกมาร่วมตัวกันที่ถนนหมู่บ้านพร้อมกับจับมัดมือไพล่หลังเมื่อเวลา 04.00 น. โดยมีชาวบ้านส่วนหนึ่งหลบหนีเข้าป่าหนีการจับกุม 

ด้าน นายธนิต กุลสุนทร นายอำเภอกระบุรี ได้เรียกประชุม กำนันผู้ใหญ่บ้านตำรวจ และทหาร โดยชาวบ้านคนหนึ่งที่รอดออกมาได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่มีอาวุธปืนไม่ยอมมอบตัวและได้ต่อสู้กับทหารพม่าทำให้ถูกยิงเสียชีวิตประมาณ 10 คน ส่วนทหารราบจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25  ค่ายรัตนรังสรรค์ จ.ระนอง จำนวน 1 กองร้อยได้เดินทางโดยรถ จีเอ็มซีจำนวน 4 คันได้เข้าเสริมกำลังบริเวณชายแดน อ.กระบุรี เพื่อตรึงกำลังในพื้นที่ชายแดนแล้ว 

สำหรับบ้านคลองกระใน หมู่ 9 ต.จปร.เป็นชายแดนไทย-พม่า ที่มีชาวบ้านจาก จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และระนอง เข้าไปจับจองพื้นที่ปลูก ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมาก จำนวนประมาณ 100 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่  มีรถกระบะจำนวน 80 คัน รถแบคโฮจำนวน 8 คันโดย พื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านยังเข้าใจว่าเป็นเขตแดนฝั่งไทย ส่วนทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยอมรับว่าเป็นเขตแดนฝั่งพม่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการเจรจาตกลงระหว่างทหารพม่ากับชาวบ้านในการเข้าทำสวนบริเวณดังกล่าว โดยแลกกับผลประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ระดับล่างของพม่า 

อย่างไรก็ตามต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ประกาศให้คนไทยทั้งหมดออกจากพื้นที่ และพยามยามเจรจาต่อรอง โดยฝ่ายไทยมีแกนนำชาวบ้าน  เป็นตัวแทน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมาทหารพม่าจึงได้เข้าปิดล้อมพื้นที่

ทหารพม่าจับ100คนไทยชายแดนระนอง