posttoday

นพดลอ้างคลิปชี้ชัดแม้วไร้อำนาจบงการ

05 กรกฎาคม 2555

นพดล พลิกเกม ปชป.ชี้คลิประบุชัด ‘แม้ว’ ไร้อำนาจบงการ เปรียบ ‘ทักษิณ’ เป็น พจนานุกรม สส.หารือได้เป็นเรื่องปกติ

นพดล พลิกเกม ปชป.ชี้คลิประบุชัด ‘แม้ว’ ไร้อำนาจบงการ เปรียบ ‘ทักษิณ’ เป็น พจนานุกรม สส.หารือได้เป็นเรื่องปกติ    

นพดลอ้างคลิปชี้ชัดแม้วไร้อำนาจบงการ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  ประธานรัฐสภา จะยืนยันแล้วว่าคลิปเสียงที่ปรากฏออกมาเป็นเสียงของนายสมศักดิ์จริง  แต่ไม่ได้หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะอยู่เบื้องหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพราะเนื้อหาภายในคลิปนายสมศักดิ์ก็พูดเองว่าตนเองเป็นผู้ที่สามารถโน้มน้าวพรรคเพื่อไทยและคนทางไกลให้ยอมทำตามได้ ซึ่งแสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีอำนาจสั่งการหรือบงการทุกเรื่องในพรรคเพื่อไทย ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการใช้คลิปเสียงเป็นเครื่องมือทางการเมืองทำลายความน่าเชื่อถือของ พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทย

“พรรคประชาธิปัตย์ออกมาพูดเสมอว่าพรรคเพื่อไทยก้าวไม่พ้นทักษิณ กรณีนี้สะท้อนว่าแท้จริงแล้วประชาธิปัตย์เองที่เป็นฝ่ายก้าวไม่พ้น แบบนี้เรียกว่า ไม่เอานาซาแต่ขอบ้าเรื่องทักษิณอย่างเดียว”นายนพดลกล่าว           

นายนพดล กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าตนเองเองเป็นเหมือนพจนานุกรมที่มีองค์ความรู้ ใครที่ต้องการความรู้สามารถมาเปิดได้ ดังนั้น สส.คนใดต้องการคำปรึกษาก็สามารถโทรติดต่อหาได้ ประกอบกับในช่วงหาเสียงเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยใช้นโยบายหาเสียงชัดเจนว่า “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ดังนั้นการที่นายสมศักดิ์ติดต่อเพื่อปรึกษาหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นเรื่องปกติ

นายนพดล ยังกล่าวอีกว่า เชื่อมั่นว่ากรณีคลิปเสียงของนายสมศักดิ์ไม่กระทบต่อกระบวนการไต่สวนและวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่าศาลไม่มีอำนาจรับคำร้องโดยตรงตั้งแต่แรก เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุด และการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีความผิดเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยที่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะคำวินิจฉัยจะออกมารูปแบบใด ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ เพราะเป็นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน แต่จะแก้ไขรูปแบบใดต้องรอดูคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ