posttoday

ร้องตั้งฝ่ายปกครองสอบคดีนอภ.บ้านดุง

04 กรกฎาคม 2555

ญาติร้องผวจ.อุดรธานีตั้งฝ่ายปกครองร่วมสอบสวน นายอำเภอบ้านดุงผูกคอตายปริศนา

ญาติร้องผวจ.อุดรธานีตั้งฝ่ายปกครองร่วมสอบสวน นายอำเภอบ้านดุงผูกคอตายปริศนา

ร้องตั้งฝ่ายปกครองสอบคดีนอภ.บ้านดุง

นายแก่นเพชร ช่วงรังษี  ผวจจ.อุดรธานี กล่าวว่า นางพัชรา ประเสริฐวิทย์ ภรรยานายสัญญา ประเสริฐวิทย์ นายอำเภอบ้านดุง ร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้สามี เกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจ โดยอยากให้ฝ่ายปกครองเข้ามาดูแลร่วมสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายสัญญาที่ผูกคอเสียชีวิตอย่างปริศนา ซึ่งก็ได้มอบหมายให้นายจีรศักดิ์ คำรณฤทธิศร ปลัดจังหวัดอุดรธานี ไปประสานให้นางพัชรา ทำหนังสือร้องเรียนขึ้นมา หลังจากนั้นจะมีคำสั่งให้ฝ่ายปกครองเข้าไปร่วมสอบสวน และให้ปลัดจังหวัดอุดรธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนตามระเบียบ
 
ด้านพ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐ รอง ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ขอนแก่น กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อม พ.ต.อ.ไชยยา อิ่มแสงจันทร์ ผกก.สภ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ตลอดทั้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินทางมาที่บ้านพักนายอำเภอบ้านดุง สถานที่นายสัญญา ปี เสียชีวิตในลักษณะผ้าขาวม้าผูกคอ ห้อยลงมาจากราวข้างระเบียงหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจจุดที่พบร่างนายสัญญา ถูกผูกห้อยลงจากระเบียง และบริเวณใกล้เคียงทั้งหมด อย่างละเอียดอีกครั้ง ตั้งแต่การวัดความสูงราวระเบียง ลงมาถึงพื้นดินด้านล่าง การตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม ด้วยเครื่องมือพิเศษ “โพลรี่ไรท์” ที่ใช้คลื่นแสงพิเศษส่อง ประกอบกับการดูด้วยแว่นสีพิเศษ และการเก็บลายนิ้วมือแฝง  
 
พ.ต.อ.ไชยา ผกก.สภ.บ้านดุง กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของนายสัญญาฯ ยังไม่เกิดเป็นคดีตามกฎหมาย แต่เป็นเพียงสำนวนชันสูตรเท่านั้น คือ การชันสูตรบริเวณที่เกิดเหตุ ความเห็นของแพทย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชบ้านดุง ว่าเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ ส่วนผลการชันสูตรของแพทย์ รพ.ศรีนครินทร์ ยังไม่ได้รับแจ้งมาเป็นทางการ และเมื่อญาติไม่เชื่อว่าฆ่าตัวตาย ตำรวจก็จะทำหน้าที่ดีที่สุด คือสอบสวนพยานในทุกประเด็น แม้ว่าทางภรรยาฯ หรือญาติผู้ตาย ยังไม่ได้มาให้การกับตำรวจเลยก็ตาม