posttoday

ชาวบ้านร้องเจอแก๊งอ้างตั้งธ.หมู่บ้านหลอกเงิน

04 กรกฎาคม 2555

ร้อง ปปง. สอบขบวนการอุปโลกตั้งธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล หลอกตุ๋นเงินค่าสมาชิกจากชาวอีสาน 20 จังหวัด

ร้อง ปปง. สอบขบวนการอุปโลกตั้งธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล หลอกตุ๋นเงินค่าสมาชิกจากชาวอีสาน 20 จังหวัด

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายมงคลกิตติ์   สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช.) พร้อมด้วยชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม สกลนคร และบึงกาฬ ประมาณ 50 คน เข้ายื่นหนังสือให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  ตรวจสอบธุรกรรมการเงินของกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง และใช้ชื่อธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซลและสหกรณ์พลังงาน หลอกลวงเงินจากชาวบ้าน โดยมีร.ต.อ.หญิง สุวนีย์  แสวงผล ผอ.สำนักตรวจสอบและคดี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียน จากเครือข่ายธนาคารหมู่บ้านว่า มีกลุ่มบุคคลทั้งข้าราชการและประชาชน แอบอ้างใช้ชื่อธนาคารไบโอดีเซลและสหกรณ์พลังงาน ไปหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกโครงการปล่อยเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย 5 ปี นำไปใช้ปลดหนี้ ซื้อที่ดินทำกิน โดยอุปโลกตั้งธนาคารธนาคารไบโอดีเซลฯ ขึ้นมา

จากนั้นจะให้ชาวบ้านในแต่ละจังหวัดให้เข้าเป็นแกนนำ โดยหลอกว่า จะได้รับเงินเดือน 25,000-40,000 บาท เพื่อจูงใจให้แกนนำออกหาสมาชิกให้เข้าทำเรื่องของกู้เงิน  โดยสมาชิกที่ต้องการกู้เงิน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 1,000 บาท ต่อเงินต้น 100,000 บาท จนมีชาวบ้านในหลายหลงชื่อจ่ายเงินให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถกู้เงินได้จริง จึงขอให้ ปปง.อายัดทรัพย์สิน หลังจากนี้จะเข้าร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ด้าน นายสำเร็จ โพธิ์ซก อายุ 51 ปี ตัวแทนชาวบ้าน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า แต่ละจังหวัดจะมีหัวหน้าชุดเพื่อหาชาวบ้านให้มาเป็นสมาชิก โดยพฤติกรรมกลุ่มนี้จะอ้างตัวเป็นตัวแทนธนาคารชี้แจงรายละเอียดให้ชาวบ้านก่อนที่จะเรียกชาวบ้านมาประชุมและอบรมแม่ข่าย ซึ่งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีการเรียกประชุมแล้วประมาณ 18 อำเภอ และได้รับป้ายตราสัญลักษณ์แล้วกว่า 100 ป้าย ป้ายละ 4,000 – 7,000 บาท พร้อมกับหลอกชาวบ้านว่าเงินใกล้ลงมาแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาก็เลื่อนออกไปทุกครั้ง โดยบอกว่าชาวบ้านทำป้ายผิดต้องทำป้ายใหม่ ซึ่งชาวบ้านเองต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อทำป้ายหลายครั้ง

ด้าน นางคำแก้ว ทาก้อน ชาวบ้าน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านอีก 5 คน สมัครเป็นสมาชิกของธนาคารเพื่อจะได้รับการช่วยเหลือเรื่องหนี้สิน เนื่องจากโครงการมีเงินให้กู้ยืม โดยสมาชิกที่เป็นประธานระดับอำเภอจะได้รับเงินเดือนละ 25,000บาท ประธานระดับตำบลได้เดือนละ 20,000บาท ส่วนกรรมการได้เดือนละ 10,000 บาท ถ้าเป็นสมาชิกแล้วเมื่อเกษียณอายุ จะได้เงินบำเน็จบำนาญ แต่จะต้องเสียค่าทำป้ายของธนาคาร หมู่บ้านไบโอดีเซลและสหกรณ์พลังงานราคา  4,000บาทและ จะต้องไปหาสมาชิกเพิ่มให้ได้จำนวน 500 คน แต่จนถึงปัจจุบันสมาชิกยังไม่สามารถกู้เงินได้