posttoday

ศาลให้ประกัน 9แดงเผาศาลากลางมุกดาหาร

03 กรกฎาคม 2555

ศาลให้ประกัน 9 นปช.เผาศาลากลางมุกดาหาร วงเงินคนละล้าน นายกสมาคมทนายจี้เร่งหางบเพิ่ม เหตุเงินกองทุน 43 ล้านใช้ประกันตัวคนเสื้อแดงหมดแล้ว

ศาลให้ประกัน 9 นปช.เผาศาลากลางมุกดาหาร วงเงินคนละล้าน นายกสมาคมทนายจี้เร่งหางบเพิ่ม เหตุเงินกองทุน 43 ล้านใช้ประกันตัวคนเสื้อแดงหมดแล้ว
         
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมกล่าวภายหลังศาลอาญาพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อประกันผู้ต้องหาคดีอาญาที่ก่อเหตุเผาศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม 9 ราย รายละ 1 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกรายละ 5 ปี 8 เดือน ประกอบด้วย นายสมโภชน์ สีกากุล นายสุชล จันปัญญา นายเดชอดุล เดชบุรัมย์ นายชลัณย์ เอกศิริ นายอุทัย คงหา นายมนัส วรรณวงษ์ นายไพรัตช์ จอมพรรษา นายภาณุพงศ์ พลเสน และนายคมกฤษ คำวิแสง โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามไม่ให้บุคคลทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถปล่อยตัวผู้ต้องหาดังกล่าวไม่เกินวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ส่วนผู้ต้องหาเสื้อแดงที่เหลืออีกประมาณ 30 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่
         
ด้าน นายนรินพงษ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เงินกองทุนยุติธรรมที่รัฐบาลได้อนุมัติมาจำนวน 43 ล้านบาท ได้ใช้ในการบริหารจัดการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องคดีความขัดแย้งทางการเมืองไปแล้วจำนวน 46 คน โดยการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดได้ใช้เงินจากกองทุนยุติธรรมไปแล้ว 43 ล้านบาท แต่เนื่องจากยังมีผู้ต้องหาที่กระทำผิดมาตรา 112 อีก 5-6 คน จึงทำให้เงินกองทุนยุติธรรมหมด ส่วนผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในจังหวัดมหาสารคาม 9 ราย และต้องใช้เงินอีก 9 ล้านบาทนั้น กระทรวงยุติธรรมยังไม่มีเงินให้ จึงได้ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหางบประมาณอย่างเร่งด่วน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้ เพื่อให้ทันใช้เป็นหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวกับศาลต่อไป