posttoday

เจ้าอาวาสสุดทนถูกขโมยพระเครื่องหลายปี

03 กรกฎาคม 2555

เจ้าอาวาสจากกำแพงเพชรร้องกองปราบถูกช่างกุญแจขโมยพระเครื่องกว่า 2,000 องค์นานหลายปี ตำรวจทำคดีก็ยังหยิบไปด้วย

เจ้าอาวาสจากกำแพงเพชรร้องกองปราบถูกช่างกุญแจขโมยพระเครื่องกว่า 2,000 องค์นานหลายปี ตำรวจทำคดีก็ยังหยิบไปด้วย

ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พระภัควัฒน์ ภัควุฑโฒ หรือ วงศ์ภัควัน เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาตะล่อม หมู่ 4 บ้านเขาสว่าง ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.ดุสิทธิ์ ลาวัลย์ พนักงานสอบสวน (สบ1) กก.4 บก.ป. เพื่อร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกขโมยพระเครื่อง พระบูชา ภายในอาคาร 2 ชั้น ศาลาเอนกประสงค์ ของทางวัดมาหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่เมื่อปี 2550 เป็นต้นมา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่สอบสวนไม่ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งที่ทราบว่าเป็นฝีมือของใคร อีกทั้งตำรวจที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุยังขโมยพระเครื่อง พระบูชาจากที่เกิดเหตุไปด้วย

พระภัควัฒน์ เปิดเผยว่า เป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาตะล่อมมาหลายสิบปี ปัจจุบันนี้มีที่วัดมีพระเพียงรูปเดียวที่จำวัดอยู่ ทั้งนี้ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคนร้ายแอบเข้ามาขโมยพระเครื่องที่เก็บสะสมไว้ที่ศาลาเอนกประสงค์ และที่กุฏิ โดยผู้ที่ก่อเหตุนั้นทราบว่าเป็นช่างกุญแจในพื้นที่เพราะเคยจ้างให้มาทำลูกกุญแจที่เคยทำหายขณะถางป่า

“อาตมาเห็นกับตาขณะคนร้ายก่อเหตุ โดยพระเครื่องที่ถูกขโมยไปนั้นมี พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์นิยม  1,500 องค์ พระสมเด็จเบญจรงค์ 500 องค์ พระร่วงรางปืน เนื้อทองคำ 10 องค์ พระร่วงรางปืน เนื้อสัมฤทธิ์ 20 องค์ และพระหลวงพ่อเงินวัดบางคลานเกือบเต็มโถ 1 ใบ” เจ้าอาวาสกล่าว

พระภัควัฒน์ ยังกล่าวต่ออีกว่า แต่ละครั้งที่เกิดเหตุก็ไปแจ้งความที่ สภ.พรานกระต่ายแต่ก็ไม่เคยจับกุมคนร้ายได้ โดยเมื่อปีก่อนตำรวจที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุยังแอบหยิบพระเครื่องไปเป็นจำนวนมาก

“อาตมาจึงย้ายพระเครื่องที่สำคัญๆไปเก็บไว้ในห้องนอนที่กุฏิแต่ก็ยังถูกคนร้ายบุกเข้ามารื้อค้นขโมยไปอีก เมื่อเห็นว่าแจ้งตำรวจท้องที่ก็ไม่มีความคืบหน้า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงเดินทางมาร้องทุกข์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยจเรตำรวจได้ทำการสอบสวนและสั่งการให้กองบังคับการตำรวจภูธร จ.กำแพงเพชร ลงมาสอบสวนแต่ปรากฏว่า ตำรวจที่มาสอบสวนกลับไปสอบสวนชาวบ้านแล้วกลับไปรายงานผู้บังคับบัญชาว่าอาตมาไม่สามารถเข้ากับชาวบ้านได้ ทั้งๆที่อาตมาเป็นผู้เสียหาย จึงต้องมาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมจากตำรวจกองบังคับการปราบปรามให้ช่วยจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี” พระภัควัฒน์ กล่าว

เบื้องต้น ร.ต.อ.ดุสิทธิ์ ได้รับเรื่องและสอบปากคำพระภัควัฒน์ไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอผู้บังคับบัญชาสั่งดำเนินการต่อไป

เจ้าอาวาสสุดทนถูกขโมยพระเครื่องหลายปี