posttoday

ครูเออร์ลีรับเงิน15เท่า

03 กรกฎาคม 2555

ครูนับหมื่นเฮ! เออร์ลี รีไทร์รับเงินก้อนโต 15 เท่า

ครูนับหมื่นเฮ! เออร์ลี รีไทร์รับเงินก้อนโต 15 เท่า

นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกประกาศโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลี รีไทร์ ในปี 2556 โดยเปิดโอกาสให้ข้าราชการครูที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นเงินก้อน 8-15 เท่าของเงินเดือน รวมเงินประจำตำแหน่ง

“ข้าราชการที่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้มีทั้งสิ้น 1.2 หมื่นคน และจากการสำรวจข้อมูลของเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศพบว่า มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสนใจจะสมัครเข้าโครงการ 1.1 หมื่นคน” นายอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ สพฐ.กำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 2-13 ก.ค.นี้ โดยผู้ที่ประสงค์สมัครเข้าร่วมโครงการให้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการต่อผู้บังคับบัญชา และในวันที่ 23-27 ก.ค. ให้ยื่นหนังสือขอระงับการลาออกในกรณีที่เปลี่ยนใจ จากนั้นวันที่ 30 ก.ค. เขตพื้นที่การศึกษาจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ โดยต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาก่อน

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จะปรับรูปแบบการออกข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และการสอบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (เอ็นที) โดยเปิดโอกาสให้ครูทั่วประเทศเป็นผู้ออกข้อสอบ จากนั้นจะให้ผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่คัดเลือกข้อสอบ และหากข้อสอบของครูคนใดได้รับคัดเลือกก็จะได้ค่าตอบแทนด้วย คาดว่าจะเริ่มได้ในปีนี้

ขณะที่ นางอุทุมพร จามรมาน อดีตผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่เคยให้ครูมาร่วมออกข้อสอบ พบว่า ข้อสอบใช้ได้เพียง 23% เท่านั้น ส่วนที่เหลือใช้ไม่ได้ เพราะไม่ลึกพอ และบางคนก็ออกข้อสอบผิด