posttoday

สธ.มหาชัยโวยถูกลดเงินเดือน

02 กรกฎาคม 2555

จนท.สาธารณสุขมหาชัยร้องมท.1 ระบุถูกผู้ว่าฯลดเงินเดือนไม่เป็นธรรม เจ้าตัวแจงเป็นข้อตกลงตั้งแต่ปี53แล้ว

จนท.สาธารณสุขมหาชัยร้องมท.1 ระบุถูกผู้ว่าฯลดเงินเดือนไม่เป็นธรรม เจ้าตัวแจงเป็นข้อตกลงตั้งแต่ปี53แล้ว

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. น.พ.สกล ภูมิรัตน์ประพิณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วยตัวแทนสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สาธารณสุขอำเภอ ในจ.สมุทรสาคร เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีที่นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผวจ.สมุทรสาคร ใช้อำนาจหักเงินเดือนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งจังหวัด 0.2% โดยไม่ได้รับเงินเดือนส่วนที่หายไปคืน

น.พ.สกล กล่าวว่า กลุ่มแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐในจ.สมุทรสาคร ไม่ได้รับความเป็นธรรมเป็นปีที่ 2 แล้ว การหักเงินเดือนดังกล่าวเป็นอำนาจของผวจ. ที่หักไปให้บุคคลที่ผู้ว่าฯคิดว่ามีผลงานดีเด่น แต่อีกหลายคนก็ทำงานหนัก แล้วเหตุใดจึงไม่มีการชี้แจงว่าบกพร่องตรงจุดใด

"จังหวัดอื่น ๆ หักแค่ 1 ใน 4 ไม่มีจังหวัดใดหักมากขนาดนี้ หากหักมากขนาดนี้ก็จะเกิดเรื่องเหมือนที่  จ.บึงกาฬ เหมือนที่ จ.กำแพงเพชร ข้าราชการที่ไม่พอใจมีการเดินขบวน แต่พวกเราไม่เห็นด้วยกับการเดินขบวน เราจะใช้วิธีการขอเจรจา ด้วยการส่งผู้ใหญ่ในจังหวัดไปเจรจาแต่ก็ไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็รู้สึกว่าผวจ.ไม่มีความเป็นธรรม" นพ.สกลกล่าว


ทั้งนี้ ทางกลุ่มเคยสอบถามผวจ.ไป แต่นายจุลภัทรกลับบอกว่าป็นอำนาจของผู้ว่าฯที่มีการประเมินผลจากการปฏิบัติงาน

ด้านนายยงยุทธ กล่าวว่า ความไม่เข้าใจกันต้องมีการเจรจาทำความเข้าใจ ซึ่งท้ายที่สุดเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา ผู้ที่จะออกมาขับไล่ต้องอยู่ในกรอบ ห้ามทำผิดกฎหมาย ยืนยันเรื่องนี้จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ขณะที่ นายจุลภัทร ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นระเบียบการบริหารและนโยบายของจังหวัดสมุทรสาครที่ตกลงร่วมกันมานานแล้วตั้งแต่ปี 2553 ที่ให้หน่วยงานในจังหวัดสมุทรสาครรวม 32 หน่วยงาน ร่วมกันพิจารณาการขึ้นเงินเดือนของทุกคน โดย ขึ้นเงินเดือนปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 เปอร์เซ็นต์ รวม 6%

ทั้งนี้มีการ ขึ้นเงินเดือนทุกหน่วยงาน 2.8 % ของเงินเดือน ส่วนอีก 0.2 % จะเป็นการประเมินจากผวจ. และตัวชี้วัดต่างๆ ที่มีทุกหน่วยงานเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในการประเมิน ที่ผ่านมาสาธารณสุขจังหวัดได้ร้องเรียนมาว่าทำงานทุกวัน ไม่มีเวลาว่าง ทำงานหนัก ทางจังหวัดก็ได้ขึ้นเงินเดือนให้แล้ว 2.9% ในครั้งแรกซึ่งถือว่ามากกว่าการขึ้นเงินเดือนของทุกหน่าวยงานที่ได้รับเพียง 2.8% เท่านั้นทั้งๆที่ไม่ใช่หน่วยงานหลักของจังหวัด แต่เมื่อสาธารณสุขจังหวัดได้ร้องเรียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดได้ตอบสนองข้อเรียกร้องไปทันทีเนื่องจากเห็นใจในการปฏิบัติหน้าที่

“เรื่องนี้ได้ชี้แจงให้รมว.มหาดไทยทราบแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา  และวันนี้ได้เรียกกว่า 30 หน่วยงานในจังหวัดมายืนยันแล้ว ว่าเราจัดการเรื่องนี้อย่างถูกต้อง ซึ่งน.พ.สกล เข้ามาร่วมประชุมด้วยและได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้ว ยืนยันว่าทางจังหวัดพร้อมตอบข้อสงสัยต่างๆทุกประการ ส่วนกรณีที่มีการอ้างจะมีการนำมวลชนเข้ามาปะทะกับกลุ่มสาธารณสุขจังหวัดนั้น เห็นว่าไม่มีประโยชน์ไม่ทราบว่าจะทำอย่างนั้นทำไม”ผวจ.สมุทรสาครกล่าว