posttoday

"ปลอด"ของบ200ล.ทำวิจัยอากาศแทนนาซา

02 กรกฎาคม 2555

"ปลอดประสพ"ชงของบ 200 ล้าน เดินหน้าทำวิจัยสภาพภูมิอากาศ หลังนาซายกเลิกใช้อู่ตะเภา

"ปลอดประสพ"ชงของบ 200 ล้าน เดินหน้าทำวิจัยสภาพภูมิอากาศ หลังนาซายกเลิกใช้อู่ตะเภา

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงาน พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) ได้ร่วมประชุมกับนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหา การวิจัย รวมถึงการศึกษาสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ยกเลิกการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศช่วงมรสุม เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอให้เรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาก่อน

นายปลอดประสพ เปิดเผยว่า จะเสนอวาระจร เพื่อของบประมาณจำนวน 200 ล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ในการจัดทำโครงการเพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศของไทย โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ในการพยากรณ์อากาศให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น รวมถึงเพื่อพัฒนาความรู้ให้กับนักวิทยาศาสตร์ไทย โดยได้มอบหมายให้นายอานนท์เป็นประธานโครงการดังกล่าว โดยมั่นใจว่าครม.จะอนุมัติงบประมาณในโครงการนี้อย่างแน่นอน

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะศึกษาด้วยเครื่องมือของสทอภ.เอง ที่สามารถถ่ายภาพดาวเทียมคุณภาพสูงประกอบการศึกษาได้ โดยจะแบ่งการสำรวจเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ระหว่างเดือนก.ย.ถึงเดือนต.ค. ซึ่งเป็นช่วงมรสุมในพื้นที่ภาคใต้และช่วงที่ 2 ระหว่างเดือนก.พ.ไปจนถึงเดือนมี.ค. ในพื้นที่ภาคเหนือที่มีหมอกลงจัด โดยสามารถกำหนดตำแหน่งเป้าหมายได้ด้วยตัวเองว่าจะศึกษาสภาพอากาศในบริเวณใด โดยใช้อุปกรณ์สำรวจ ได้แก่ บอลลูน ดาวเทียม หรือเครื่องบินสำหรับทำฝนหลวง โดยจะมีระบบจัดเก็บข้อมูลอย่างดี และทุกหน่วยงานสามารถนำไปใช้ได้

ทั้งนี้ มั่นใจว่า สถาบันวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และสถาบันการศึกษาในประเทศไทยมีอุปกรณ์ สถานีตรวจวัดสภาพภูมิอากาศอยู่เป็นจำนวนมาก ที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพการวิจัย รวมถึงนำไปบูรณาการเพื่อใช้ในการศึกษาสภาพภูมิอากาศได้