posttoday

เด็กไทยคว้า5ทองสิ่งประดิษฐ์วิทย์โลก

02 กรกฎาคม 2555

เด็กไทยเจ๋งกวาด 5 เหรียญทองจากผลการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ

เด็กไทยเจ๋งกวาด 5 เหรียญทองจากผลการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ  

เด็กไทยคว้า5ทองสิ่งประดิษฐ์วิทย์โลก

นางเบญจลักษณ์  น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า  ทีมนักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองได้ถึง 5 รางวัล จากการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ  ครั้งที่ 8  International Exhibition for Young Inventors 2012(IEYI) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. – 1 ก.ค.และมี 9 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลประกอบด้วย  “เครื่องดักจับแมลงวัน รูปแบบใช้น้ำเป็นตัวกำจัด เพื่อโลกสีเขียว” ของนายวรัญญู  ทปภูผา และนางสาวกรรณิการ์  ไชยศรี  โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2  จังหวัดสงขลา ผลงาน “ ที่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ด้วยฮูบลาฮูบ”  ของ นาย อภิสิทธิ์ รรณรังษี และ  นายจักรกริช  บุบผา  โรงรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสาคร ผลงาน “เครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานร่วมบำบัดน้ำเสีย” ของ นาย วีรชัย สำเภา และนาย อาทิตย์ อัฐพร โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

ผลงาน  “ ชุดอุปกรณ์ผสมเกสรดอกสะตอ” ของนาย ณัฐพงษ์ ชิณรา และ นางสาวนันทกานต์ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และผลงาน “ เครื่องเก็บขยะในน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ของ นาย เนติพงษ์ ยาประเสริฐ และนาย ณัฐวุฒิ บุญเรือง โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนผลงานที่ได้รับการประเมินให้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับ

คณะกรรมการ IEYI ยังพิจารณา มอบรางวัลแกรนด์ อวอร์ด 3 รางวัล ได้แก่ผลงาน “บานพับประตูท้าลม”  ของเด็กและเยาวชนจากฮ่องกง ผลงาน “การใช้ขยะจับขยะน้ำ” ของเด็กและเยาวชนจากประเทศมาเลเซีย และผลงาน “รถยกย้ายผู้ป่วย” ของเด็กและเยาวชนจากประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เด็กไทย ยังได้คว้าชัยชนะในระดับเหรียญเงิน จำนวน 7 ผลงาน และระดับเหรียญทองแดง จำนวน 18 ผลงาน จากการประกวดในครั้งนี้ประเทศไทย   ได้รางวัลรวม 30 รางวัลมากเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศมาเลเซีย