posttoday

สธ.ลุยจับร้านเหล้ากลางเมืองขอนแก่น

01 กรกฎาคม 2555

"หมอสมาน" ลุยตรวจร้านเหล้าเมือขอนแก่นพบทำผิดซ้ำซาก แฉคนในเครื่องแบบหนุนหลัง สั่งฟัน 4 ข้อหา

"หมอสมาน" ลุยตรวจร้านเหล้าเมือขอนแก่นพบทำผิดซ้ำซาก แฉคนในเครื่องแบบหนุนหลัง สั่งฟัน 4 ข้อหา

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงการลงตรวจสอบร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่าคณะทำงานได้รับการร้องเรียนว่าร้าน 99 ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการทำผิดกฎหมายอย่างอุกอาจ  และตำรวจในพื้นที่ไม่กล้าตรวจจับดำเนินคดี  ซึ่งจากข้อมูลการร้องเรียนระบุว่ามีการเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนเป็นประจำและเวลาปิดร้านคือตีสามถึงตีสี่ทุกวัน โดยมีพนักงานหญิงที่ใส่แค่เสื้อยกทรงกับกางกางในเท่านั้นคอยให้บริการ  

นพ.สมานกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สรรพสามิต และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เวลาประมาณ 23.00 น.พบว่า ร้านดังกล่าวทำผิดกฎหมายจริงหลายข้อหา  และยังพบว่าร้านนี้ได้เปิดเป็นสถานบริการโดยไม่ได้ขอใบอนุญาต และมีการขาย โฆษณาส่งเสริมการขายต่างๆที่ผิดกฎหมายอีกหลายราย 

ทั้งนี้ทางร้านได้รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา  ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 คือ 1.ขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20ปี มีผู้เข้าใช้บริการ 4 ราย 2.โฆษณาส่งเสริมการขาย 3.ขายโดยการบังคับซื้อโดยตรงหรือโดยอ้อม หรือขายพ่วง  4.ขายโดยการลดราคาเพื่อส่งเสริมการขาย  และยังผิดพ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493 เนื่องจากไม่มีการแสดงใบอนุญาตขายสุรา ณ สถานที่ขายด้วย  รวมถึงยังเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ฐานเปิดเป็นสถานบริการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด 

"ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือจาก พล.ต.อ.ปานศิริ  ประภาวัต ประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ส่งคณะทำงานพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลางและในพื้นที่ออกตรวจ  ซึ่งก็พบว่าร้านนี้มีเด็กเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก มีการโฆษณาส่งเสริมการขาย  ซึ่งทางร้านได้ข่มขู่ทีมงานและเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยคำพูดที่รุนแรง  และระบุว่าจะต้องถูกสั่งย้าย    ซึ่งต่อมาทางตำรวจในพื้นที่ ซึ่งไปร่วมตรวจในครั้งนั้น  ถูกกดดันจนต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นจริง"นพ.สมานกล่าว

อย่างไรก็ตามถือว่าร้านนี้มีอิทธิพลในจังหวัดขอนแก่น อย่างมาก  เพราะไม่มีความเกรงกลัวและทำผิดกฎหมายมาหลายครั้ง  แต่การดำเนินงานในครั้งนี้คณะทำงานจำเป็นต้องรักษากฎหมายและทำตามหน้าที่   ซึ่งแปลกใจว่าวันที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับเป็นวันเกิดเจ้าของร้าน  แต่กลับพบว่ามีบุคคลสำคัญ  เป็นข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ ร่วมวงอยู่ด้วย  ทำให้แปลกใจว่าทำไมถึงปล่อยให้ทำกันแบบนี้