posttoday

เขื่อนภูมิพลน้ำเข้าน้อยแต่ยังระบายเพิ่ม

01 กรกฎาคม 2555

เขื่อนภูมิพลน้ำเข้าน้อยแต่ต้องระบายเพิ่มเพราะเกษตรกรต้องการสูง

เขื่อนภูมิพลน้ำเข้าน้อยแต่ต้องระบายเพิ่มเพราะเกษตรกรต้องการสูง

นายณรงค์  ไทยประยูร ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล  กล่าวว่า  ขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำ 46 เปอร์เซ็นต์ หรือ 6,191 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีก 7,271 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังต้องระบายน้ำเพิ่มเพื่อหล่อเลี้ยงลำน้ำ และเพื่อให้การอุปโภค บริโภคของประชาชน หากช่วงนี้ไม่มีฝนตกลงมาเลยปริมาณน้ำที่มีในเขื่อนขณะนี้ก็เพียงพอต่อการใช้น้ำของประชาชนตลอดทั้งปี เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ได้บูรณาการแนวทางต่างๆ เพื่อให้การบริหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาการปรับปรุงเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ ( Rule Curve), การพร่องน้ำล่วงหน้าเพื่อสำรองพื้นที่ว่างสำหรับรับน้ำในช่วงฤดูฝน

นอกจากนี้การติดตามและประเมินสภาพอากาศ-สถานการณ์น้ำ เพื่อกำหนดการระบายน้ำให้เหมาะสม แนวทางเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ กฟผ.เขื่อนภูมิพล ได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และต่อเนื่องเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ที่ผ่านมาเขื่อนภูมิพลระบายน้ำวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตรเพราะความต้องการใช้น้ำของเกษตรกรลดลง แต่วันนี้ทางเขื่อนได้ปรับการระบายเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เพราะเกษตรกรเริ่มการเพาะปลูกข้าวอีกรอบทำให้ต้องใช้น้ำเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำยังอยู่ในปริมาณน้อยคือวานนี้มีน้ำไหลเข้าเพียง 6.3 ล้านลูกบาศก์เมตร (หกล้านสามแสนลูกบาศก์เมตร)

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า จากบทเรียนของปีที่ผ่านมา ทำให้นโยบายการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนภูมิพลในปีนี้เน้นเรื่องการป้องกันอุทกภัย โดยมีการประชุมและวางแผนร่วมกันหลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและมั่นใจในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนภูมิพล และยืนยันว่าเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง แม้จะใช้งานมาแล้วกว่า 48 ปี  โดยมีการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ