posttoday

ขนยาเสพติดกว่า 2 พันกก.เผาทำลาย

29 มิถุนายน 2555

อย.ขนย้ายยาเสพติดของกลางกว่า 2,000 กิโลกรัม เป็นยาบ้ามากที่สุด เผาทำลายบางปะอินบ่ายนี้ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เตรียมของบกว่า 100 ล้านบาท สร้างคลังยาเสพติด

อย.ขนย้ายยาเสพติดของกลางกว่า 2,000 กิโลกรัม  เป็นยาบ้ามากที่สุด  เผาทำลายบางปะอินบ่ายนี้ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน   เตรียมของบกว่า 100 ล้านบาท สร้างคลังยาเสพติด

นพ.พิพัฒน์  ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวภายหลังคณะกรรมการตรวจรับและขนย้ายยาเสพติดของกลางให้โทษในคลังยาเสพติด อย. ไปเผาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า จากการสุ่มตรวจยาเสพติด 33 ตัวอย่าง พบให้ค่าบวก เป็นยาเสพติดของกลางจริง  ได้มีการบรรจุยาเสพติดของกลางทั้งหมด 2,755 กิโลกรัมลงกล่อง 112 กล่อง โดยเป็นเมทแอมเฟตมีน หรือยาบ้า มากที่สุด รองลงมา ยาไอซ์ และเฮโรอีน ขึ้นรถบรรทุกของตำรวจปราบปราม เพื่อนำไปเผาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 30 นาย จากตำรวจปราบปราม ดูแลตลอดเส้นทาง ทั้งทางบก และทางอากาศ

นพ.พิพัฒน์ กล่าวยอมรับคลังยาเสพติดของ อย.ว่า ปัจจุบันมีความแออัด โดยเหลือยาเสพติดคงคลัง อย.รวม 24 ตัน เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติด ทำให้แต่ละมีปีจำนวนยาเสพติดของกลางจำนวนมาก และบางคดียังไม่สิ้นสุด อยู่ในระหว่างการสืบเสาะหาผู้กระทำความผิด จึงไม่สามารถเผาทำลายได้ ไม่เช่นนั้นต้องรอในอายุความครบ 20 ปี  ทั้งนี้เตรียมของบประมาณ 120 ล้านบาท ในการก่อสร้างคลังยาเสพติดของ อย.

สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง จะมีขึ้นในเวลา 14.00น. ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน