posttoday

เตือนเปิบลาบหมูดิบมีสิทธิ์เสียชีวิต

28 มิถุนายน 2555

สสจ.อุตรดิตถ์ เตือนกินลาบหมูดิบ อาจตายด้วยโรคไข้หูดับ หลังมีชายวัย 62 ปีตายเพราะกินหมูดิบ

สสจ.อุตรดิตถ์ เตือนกินลาบหมูดิบ อาจตายด้วยโรคไข้หูดับ หลังมีชายวัย 62 ปีตายเพราะกินหมูดิบ

ร.อ.ภูรีวรรณ์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 62 ปี บ้าน ต.น้ำริด อ.เมืองอุตรดิตถ์ รับประทานลาบหมูดิบร่วมกับสุราแล้วเสียชีวิตจากโรคหูดับ หรือ โรคสเตรปโตคอคลัส ซูอิส ซึ่งเป็นโรคที่ติดเชื้อจากแบคทีเรีย ที่อาศัยอยู่โพลงจมูก คอของหมูโดยไม่แสดงอาการ เมื่อหมูอยู่ในสภาวะเครียดจากอากาศที่ไม่เหมาะสม ความสกปรก แออัด ทำให้เชื้อเพิ่มจำนวนเข้าไปที่ต่อมทอนซิล เข้าสู่กระแสเลือดไปสู่สมองแล้วทำให้เยื้อหุ้มสมองอักเสบ ประชาชนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคนี้ได้หากรับประทานหมูดิบ ส่วนประกอบของหมูที่ปรุงไม่สุก และติดเชื้อจากการสัมผัสหมูที่มีเชื้อทางบาดแผล รอยถลอกหรือเยื่อหุ้มบุตา
 
ร.อ.ภูรีวรรณ์ กล่าวว่า หากเชื้อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะมีระยะฟักตัวประมาณ 3 วัน อาการส่วนใหญ่ 85% มีอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ได้รับเชื้อจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ คอแข็ง อาเจียน บางรายไม่รู้สึกตัว ชักกระตุก เป็นอัมพาต บางรายอาจจะมีเยื่อบุหัวใจปอดอักเสบ สายตาพร่ามัว มีโอกาสเสียชีวิต 30 % นอกจากนี้ 45-80 % ของผู้ป่วยมีอาการหูดับหรืออาจหูหนวกถาวรภายใน 24 ชั่วโมง และอีกร้อยละ 30-50 % มีผลต่อปราสาทการทรงตัว ในบางรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากเชื้อเข้าไปทางกระแสเลือดเข้าไปทำลายระบบภายใน
 
 “สำหรับวิธีการป้องกันโรคดังกล่าวคือ พยายามดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี หลีกเลี่ยงการสัมผัสหมูที่ป่วย หรือสวมถุงมือ และปิดแผลไม่ให้สัมผัสเชื้อ ล้างมือและฟอกสบู่ทุกครั้งที่สัมผัสเนื้อหมูดิบ ปรุงอาหารที่ทำด้วยหมูควรทำให้สุก ผ่านความร้อนให้สุก ผานความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียสนาน 10 นาที ไม่ควรนำหมูป่วยมาบริโภคควรนำไปฝัง หากมีอาการดังกล่าวหลังจากรับประทานหมูดิบภายใน 3 วันให้รีบพบหมอ และต้องบอกถึงประวัติการสัมผัสหมูให้ทราบ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในโรคหูดับได้” ร.อ.ภูรีวรรณ์ กล่าว