posttoday

ครูเอกชนหนีซบราชการยกโรงเรียน

28 มิถุนายน 2555

ครูเอกชน-ครูอัตราจ้างแห่สอบครูผู้ช่วยยกโรงเรียน โรงเรียนเอกชนโอดขาดแคลนหนักแน่

ครูเอกชน-ครูอัตราจ้างแห่สอบครูผู้ช่วยยกโรงเรียน โรงเรียนเอกชนโอดขาดแคลนหนักแน่

นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ นายกสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ครูโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศได้เข้าสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2555 เป็นจำนวนมาก โดยบางแห่งแจ้งข้อมูลว่า มีครูไปสมัครสอบทั้งโรงเรียน

ทั้งนี้ ปีนี้กระทรวงศึกษาธิการเปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย 39 กลุ่มสาขาวิชา ใน 78 เขตทั่วประเทศ มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 108,098 คน มีตำแหน่งบรรจุ 1,534 อัตรา

นางจิระพันธุ์ กล่าวว่า หากครูเอกชนสอบได้มากกว่าปีที่ผ่านมาจากยอดสมัครที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้โรงเรียนเอกชนขาดแคลนครูทดแทน ขณะที่การเปิดรับสมัครครูเอกชนเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียนแล้ว

นอกจากนี้ผู้ที่สมัครครูเอกชนส่วนใหญ่จบการศึกษาไม่ตรงกับวิชาเอกที่โรงเรียนต้องการ และส่วนใหญ่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ดังนั้นโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญทั่วประเทศประมาณ 4,000 แห่ง จะได้รับผลกระทบแน่นอน

“จะกระทบมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียน ว่าจะมีครูเอกชนสอบได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องรอประกาศผลสอบในวันที่ 30 มิ.ย.” นางจิระพันธุ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมสภาการศึกษาเอกชนฯ เคยร้องเรียนไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้จัดสอบคัดเลือกครูให้เสร็จภายในเดือน เม.ย. และบรรจุครูภายในเดือน พ.ค. เพื่อให้โรงเรียนเอกชนหาครูทดแทนได้ทัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากครูโรงเรียนเอกชนแห่ไปสอบครูผู้ช่วยแล้ว ยังพบว่าครูอัตราจ้างในโรงเรียน รัฐ ก็แห่ไปสอบครูผู้ช่วยกันจำนวนมากด้วย

สำหรับความคืบหน้าการตรวจรับแท็บเล็ตนักเรียนชั้น ป.1 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต 8 คน โดยจะตรวจรับทุกๆ 3.5 หมื่นเครื่อง ดังนั้นต้องรอการจัดส่งแท็บเล็ตชุดต่อไปจนครบจำนวน ถึงจะเริ่มตรวจรับและกระจายไปยังโรงเรียนทั่วประเทศได้

แท็บเล็ตชุดต่อไปจะถูกจัดส่งมาวันที่ 28 มิ.ย. จำนวน 1.2 หมื่นเครื่อง วันที่ 1 ก.ค. จำนวน 1.2 หมื่นเครื่อง และวันที่ 3 ก.ค. อีก 1 หมื่นเครื่องจนครบยอดตรวจรับ คาดว่าจะดำเนินการตรวจรับได้แล้วเสร็จประมาณวันที่ 13-14 ก.ค.