posttoday

ตร.เผย6เดือนพบนร.ตีกัน799ครั้ง

27 มิถุนายน 2555

ตำรวจเปิดสถิตินักเรียนตีกัน 799 ครั้งตั้งแต่ต้นปี เตรียมป้องกัน 4 พื้นที่จุดเสี่ยงห้ามมวย

ตำรวจเปิดสถิตินักเรียนตีกัน 799 ครั้งตั้งแต่ต้นปี เตรียมป้องกัน 4 พื้นที่จุดเสี่ยงห้ามมวย

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาเรื่อง ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา  โดยพล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ รอง ผบช.น.   กล่าวว่า สาเหตุนักเรียนตีกัน จากการวิเคราะห์พบว่าหตุ ดังนี้ 1. ค่านิยมสถาบันที่มีการปลูกฝังว่าในทางที่ไม่ถูก 2. การยุยงปลุกปั่นของรุ่นพี่ ทั้งที่จบไปแล้วหรือถูกไล่ออก 3.เด็กนักเรียนต้องการให้เป็นที่ยอมรับของเพื่อนในสถาบัน 4.การเผยแพร่ของสื่อ 5.ตำรวจไม่เอาจริง ตรงนี้ต้องอธิบายว่าการทะเลาะวาทในปัจจุบันเปลี่ยนไป ไม่มีการยกพวกตีกันเหมือนสมัยก่อน แต่ปัจจุบันเป็นเหมือนอาชญากรอย่างหนึ่งโดยมีการก่อเหตุในทุกพื้นที่ 

“ส่วนการป้องกันเหตุในที่สาธารณะ บช.น. มีการตั้งจุดป้องกันเหตุ 4 จุด ได้แก่ แยกบางนา มีนบุรี ดอนเมือง บางแค  ทั้งนี้ยังมีจุดเสี่ยงอีก 130 จุดตามถนนและป้ายรถเมล์ ก็จะให้ตำรวจไปประจำตามจุดเหล่านี้  ส่วนช่วงเวลาที่เกิดเหตุสูงสุด อยู่ระหว่าง เวลา 15.00-18.00น. ซึ่งจากสถิติครึ่งปีที่ผ่านมา น่าตกใจ เพราะตำรวจรับแจ้งเหตุนักเรียนตีกัน 779 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ ร้อยกว่าครั้ง”พล.ต.ต.สาโรจน์ กล่าว

นายวีระเดช เหลืองหิรัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดมีต้นเหตุจากรุ่นพี่ที่เข้ามาครอบงำรุ่นน้องสร้างค่านิยมไม่ถูกต้อง ทั้งที่จบการศึกษาไปแล้วหรือพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา กลุ่มคนเหล่านี้อ้างความเป็นสถาบันการศึกษาและความเป็นรุ่นพี่มาข่มขู่ ส่วนเรื่องการป้องปรามก็ได้ควบคุมจุดต่างๆ อาทิ ป้ายรถเมล์ใหญ่ๆโดยเพิ่มกำลังครู  เพิ่มรถตระเวน  รวมถึงการสร้างเครือข่าย ประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประธานชุมชน ร้านค้า ที่เป็นแหล่งมั่วสุม   นอกจากนี้ยังมีการประชุมเครือข่าย สถาบันการศึกษาเพื่อตั้งจุดตรวจร่วมกัน