posttoday

บอร์ดสปสช. เชื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินเอื้อเอกชน

27 มิถุนายน 2555

บอร์ดสปสช. เชื่อนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว เอื้อเอกชน จับสัญญาณ “ปลัดสธ.” รับข้อเสนอสมาคมรพ.

บอร์ดสปสช. เชื่อนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว เอื้อเอกชน จับสัญญาณ “ปลัดสธ.” รับข้อเสนอสมาคมรพ.

นพ.วิชัย โชควิวัฒน คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) เปิดเผยว่า นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา กำลังถูกตั้งคำถามว่าแอบแฝงเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับโรงพยาบาลเอกชนหรือไม่ นั่นเพราะทราบว่า นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ยอมรับข้อเรียกร้องของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และทำหนังสือแจ้งให้ผู้บริหาร 3 กองทุนทราบแล้ว

บอร์ดสปสช. เชื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินเอื้อเอกชน นพ.วิชัย

สำหรับข้อสรุปที่ได้คือ ยอมให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลตามจริงจาก 3 กองทุนสุขภาพได้ หากศูนย์ประสานงานการส่งต่อไม่สามารถส่งต่อผู้ป่วยที่พ้นวิกฤตชีวิตกลับไปยังโรงพยาบาลต้นสังกัดได้ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ป่วยที่สมัครใจรักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งเดิมต่อ ให้จ่ายเงินเพิ่มเติมเอง

นพ.วิชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เชื่อได้ว่านโยบายดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้กับโรงพยาบาลเอกชน ได้แก่ 1.มีการปรับคำนิยามให้เหลือเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินสีแดงที่จะได้รับรักษาฟรีไม่ถามสิทธิ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยฉุกเฉินส่วนใหญ่ไม่ได้รับประโยชน์ 2.มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยใช้บริการที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งถือเป็นการขยายลูกค้าให้โรงพยาบาลเอกชน

3.โรงพยาบาลเอกชนถือโอกาสเรียกเก็บเงินชดเชยจาก 3 กองทุนตามราคาที่กำหนดเอง โดยไม่ยอมรับอัตราตามกลุ่มโรคร้ายแรงที่กำหนดไว้ ซึ่งจะทำให้งบประมาณจาก 3 กองทุน ไหลเข้าสู่โรงพยาบาลเอกชนมหาศาล 4.งบเหมาจ่ายรายหัวของระบบบัตรทองต่ำลงเพราะงบก้อนใหญ่ถูกนำไปอุ้มโรงพยาบาลเอกชน 5.ระบบหลักประกันสุขภาพจะกลายเป็นระบบอนาถาสำหรับคนจนและล่มสลายไปในที่สุด