posttoday

คุกตลอดชีวิตโจรพูโลแบ่งแยกดินแดน

27 มิถุนายน 2555

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ประหารชีวิต โจรพูโล แย่งแยกดินแดน 5 จังหวัดใต้ แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ประหารชีวิต โจรพูโล แย่งแยกดินแดน 5 จังหวัดใต้ แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ในคดีที่ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายกอเซ็ง หรืออูเซ็ง หรือ ซาการิม เจะเลาะ หรือ เจ๊าะเล๊าะ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏเพื่อแบ่งแยกอาณาจักรสะสมกำลังพลและอาวุธ สมคบกันเพื่อเป็นกบฏ และสมคบกันเป็นซ่องโจร เพื่อกระทำความผิดที่มีระวางโทษถึงประหารชีวิต

สรุปฟ้อง ระหว่าง ปี 2511 - 10 กุมภาพันธ์ 2541 จำเลย ซึ่งเป็นสมาชิกของ องค์การปลดแอกแห่งชาติปัตตานี หรือ องค์การปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ "ขบวนการพูโล" ซึ่งเป็นขบวนการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อแบ่งแยกดินแดน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของประเทศไทย จำเลย ร่วมกับพวกแบ่งแยกหน้าที่กระทำการเป็นกบฏ สะสมกำลังพล และอาวุธเพื่อเป็นกบฏแบ่งดินแดนราชอาณาจักร โดยการยุยงปลุกระดมราษฏรที่นับถือศาลสนาอิสลาม ให้เข้าเป็นสมาชิก ขบวนการพูโล มีพฤติกรรมขู่กรรโชก เรียกเงินค่าคุ้มครองจากพ่อค้านักธุรกิจ ในพื้นที่ 5 จังหวัด เพื่อนำเงินมาจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ ทำการก่อการร้ายในพื้นที่ต่างๆ โดยใช้อาวุธปืนลอบซุ่มยิงเจ้าหน้าที่รัฐ ลอบวางระเบิดรางรถไฟ ซุ่มยิงขบวนรถไฟ เผาสะพาน โรงเรียน ก่อวินาศกรรมสถานที่สำคัญ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยมีเจตนาเพื่อแบ่งแยกดินแดน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยออกจากราชอาณาจักร สถาปนาเป็นรัฐอิสระ และตั้งเป็นประเทศขึ้นใหม่ ไม่อยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของประเทศไทย

คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2551 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานโจทย์มีข้อสงสัยหลายประการ

ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า พยานโจทก์มีทั้งหน่วยข่าวกรองทางทหาร ตำรวจชุดจับกุม เบิกความสอดคล้อง มีน้ำหนักเชื่อถือได้ ว่า จำเลย เป็นหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการในเมือง กลุ่มพูโลใหม่ มีหน้าที่ฝึกอบรมและร่วมวางแผนก่อการร้าย ประกอบกับการที่ จำเลย ไปศึกษาที่ประเทศลิเบีย และซีเลีย กลับมาในประเทศไทย จากนั้น ก็ไปใช้ชีวิตต่อที่ประเทศมาเลเซีย โดยทิ้งครอบครัวไปนั้น จำเลย ไม่สามารถนำพยานสืบให้ศาลเห็นว่า ระหว่างที่ จำเลย ไปพำนักที่ประเทศมาเลเซีย นานกว่า 10 ปี จำเลย ดำรงชีวิตอย่างไรในแต่ละวัน

จึงเชื่อว่า จำเลย มีอุดมการณ์รุนแรงที่จะแบ่งแยกดินแดน จนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยได้ ที่ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้อง พิพากษากลับ ลงโทษประหารชีวิต แต่คำให้การ จำเลย เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยตลอดชีวิต

ภาพ/สุรพล พรหมสาขา ณ สกลนคร

 

คุกตลอดชีวิตโจรพูโลแบ่งแยกดินแดน