posttoday

คำรณวิทย์สั่งกวาดล้างอาวุธปืนทั่วกรุง

27 มิถุนายน 2555

คำรณวิทย์รับลูกผบ.ตร. เน้นทุกพื้นที่จับกุมปืนทั่วกรุงเทพ เผยระดมกวาดล้างรอบสัปดาห์ผลยังไม่พอใจ ย้ำทุกพื้นที่ต้องมีผลงาน

คำรณวิทย์รับลูกผบ.ตร. เน้นทุกพื้นที่จับกุมปืนทั่วกรุงเทพ เผยระดมกวาดล้างรอบสัปดาห์ผลยังไม่พอใจ ย้ำทุกพื้นที่ต้องมีผลงาน

คำรณวิทย์สั่งกวาดล้างอาวุธปืนทั่วกรุง

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รรท.ผบช.น. พร้อมด้วยตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดบก.น.1-9 แถลงรระดมกวาดล้างอาชญากรรมระหว่างวันที่ 22-26 มิ.ย.2555 โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 586 ราย แบ่งเป็นคดียาเสพติดจำนวน 286 ราย คดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ 2 ราย คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ 8 ราย คดีที่น่าสนใจ 22 ราย คดีที่รัฐเป็นผู้เสียหาย 268 ราย และสามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้ทั้งสิ้น 234 กระบอก

พล.ต.ต.คำรณวิทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มมาตรการในการปราบปรามอาชญากรรม โดยเน้นจับกุมคดีที่เกี่ยวกับการการใช้อาวุธปืนก่อเหตุและยาเสพติด การตรวจยึดอาวุธปืน อาวุธสงครามซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอาชญากรรมประเภทต่างๆ บช.น.จึงได้มีการระดมกวาดล้างตั้งแต่วันที่ 22-26 มิ.ย. ที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้ 234 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธสงคราม 3 กระบอก อาวุธปืนชนิดต่างๆที่มีทะเบียน 112 กระบอก ไม่มีทะเบียน 97 กระบอก และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 22 กระบอก ผลการระดมกวาดล้างในครั้งนี้ยังไม่น่าพอใจ เนื่องจากกรุงเทพฯเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ ต้องได้อาวุธปืนมากกว่านี้ ซึ่งทุกโรงพักจะต้องดำเนินการกวาดล้างอย่างเข้มงวดต่อไป โดยเฉพาะการใช้รถเอ็กซ์เรย์ตรวจหาอาวุธปืนและยาเสพติด หลังจากนี้ไปผบ.ตร.จะมอบหมายให้ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบ นำรถเอ็กซ์เรย์ไปจอดตรวจตามสถานบันเทิง หรือลานจอดรถต่างๆ

“สำหรับคดีที่น่าสนใจนอกเหนือจากการตรวจยึดอาวุธปืนแล้ว ยังมีคดีการจับกุมแก็งลักล้อรถยนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อ สามารถจับกุมตัวนายจิรศักดิ์ มหาวิโร ผู้ต้องหาที่ร่วมกับพวกออกตระเวนขโมยล้อรถยนต์ตามคอนโดหรือลานจอดรถต่างๆ โดยจะเลือกรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อัลติส เกือบทั้งหมด ทุกครั้งที่ออกก่อเหตุจะแต่งกายด้วยชุดซาฟารีคล้ายพนักงานขับรถ จากนั้นจะทำทีเป็นซ่อมรถและเปลี่ยนล้อเพื่อตบตารปภ.ของอาคาร เมื่อถอดล้อรถแล้วก็จะใช้ก้อนอิฐหรือหินที่เตรียมมา วางหนุนจานเบรกไว้เพื่อให้รถทรงตัวอยู่ ก่อนจะนำไปขายให้กับนายบำรุง บุตรอ่อน เจ้าของอู่รถแท็กซี่ ซึ่งนอกจากนายบำรุงจะรับซื้อแล้วยังให้ผู้ต้องหานำรถมิตซูบิชิ ไทรทัน ไปใช้ในการก่อเหตุอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้ยกแก็งแล้ว” พล.ต.ต.คำรณวิทย์ กล่าว