posttoday

คนนับแสนแห่สอบบรรจุครูผู้ช่วย-สพฐ.คุมเข้ม

23 มิถุนายน 2555

คนนับแสนแห่สอบ เป็นข้าราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่รับเพียง 1,534 ตำแหน่ง ด้าน สพฐ.วางมาตรการคุมเข้ม ห้ามออกนอกห้องสอบก่อนเวลา ป้องกันขบวนการทุจริต

คนนับแสนแห่สอบ เป็นข้าราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่รับเพียง 1,534 ตำแหน่ง ด้าน สพฐ.วางมาตรการคุมเข้ม ห้ามออกนอกห้องสอบก่อนเวลา ป้องกันขบวนการทุจริต

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมการจัดสอบบรรจุข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่สนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสอบพร้อมกันใน 78 เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ โดยมีการวางมาตรการป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวด มีจุดรับฝากโทรศัพท์มือถือหรือให้เก็บใส่กระเป๋าไว้นอกห้องสอบ หากมีโทรศัพท์ดังในห้องสอบจะถือว่าส่อทุจริตทันที รวมทั้งปรับแก้ระเบียบผู้เข้าสอบให้ทุกคนอยู่ในห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาสอบ เพื่อป้องกันขบวนการทุจริตแฝงตัวเข้าไปจำข้อสอบออกมาเฉลยก่อนหมดเวลา รวมทั้งประสานในทางลับติดตั้งเครื่องมือป้องกันการส่งสัญญาณสื่อสาร

นายชินภัทร เปิดเผยว่า ในการเปิดสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยครั้งนี้ มีตำแหน่งว่าง 1,534 ตำแหน่ง ใน 39 วิชาเอก ขณะที่มีผู้สมัคร 108,098 คน ซึ่งมีทั้งผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาและผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างซึ่งต้องการเป็นข้าราชการครู โดยวิชาเอกที่มีผู้สมัครมากที่สุดคือ คอมพิวเตอร์ จำนวน 16,796 คน ขณะที่จำนวนรับเพียง 66 คน แต่สาขาวิชาที่เป็นที่ต้องการส่วนใหญ่ คือ วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี สำหรับในกรุงเทพฯ มีอัตราว่าง 579 อัตรา มีผู้สมัคร 11,617 คน ซึ่งในวันนี้เป็นการสอบภาค ก วิชาความรอบรู้และความสามารถทั่วไป ส่วนในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) เป็นการสอบภาค ข วิชาการและวิชาเอก และการคัดเลือกจะไม่มีการสอบสัมภาษณ์ จะประกาศผลเรียงตามลำดับคะแนน ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่าร้อยละ 60 ทั้งสองวิชา จะได้รับบรรจุเข้าในบัญชีรอเรียกเป็นครูผู้ช่วยจนกว่าจะมีการสอบใหม่อีกครั้ง

สำหรับที่สนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีผู้เข้าสอบ 1,529 คน ห้องสอบ 69 ห้อง จำแนกตามสาขา ทำให้ห้องสอบของสาขาวิชาเอกภาษาสเปนมีผู้สมัครและมาสอบเพียงคนเดียว ส่วนห้องสอบสาขาวิชาเอกภาษาเกาหลี ที่มีผู้สมัคร 4 คน แต่มาสอบ 2 คน ผู้มาสอบเดินทางมาจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ต่างเตรียมตัวมาอย่างดี ระบุว่าเป็นการแข่งขันกับตัวเอง เพราะหากทำคะแนนสอบได้เกินร้อยละ 60 ก็จะมีชื่อเข้าในบัญชีสำรอง แม้จะไม่ได้รับการบรรจุในครั้งนี้ก็ตาม