posttoday

เร่งช่วยชีวิตพังบุญเหยียบกับระเบิด

23 มิถุนายน 2555

เร่งช่วยชีวิตช้างพังบุญมีหลังมีอาการทรุดหนักแพทย์เพิ่มความเข้มรักษาหวั่นแผลติดเชื้อรุกลาม

เร่งช่วยชีวิตช้างพังบุญมีหลังมีอาการทรุดหนักแพทย์เพิ่มความเข้มรักษาหวั่นแผลติดเชื้อรุกลาม

 

เร่งช่วยชีวิตพังบุญเหยียบกับระเบิด

วันนี้(23 มิ.ย.55) สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง เพิ่มตารางในการรักษาช้างเคราะห์ร้ายที่เหยียบกับระเบิดวัย 8 ปีชื่อ”พังบุญมี”หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้างแห่งนี้เป็นระยะเวลานานหลายเดือนแล้ว แต่อาการยังคงน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะบาดแผลบริเวณเท้าที่แตกละเอียดทั้ง 2 ข้าง รวมทั้งบาดแผลบริเวณลำตัวหลายแห่ง หวั่นว่าจะเป็นการติดเชื้อเพิ่มทีมงานที่รักษาช้างพังดังกล่าวได้จัดตารางทำการรักษาถี่ขึ้นในแต่ละวัน ทั้งแช่เท้าในน้ำยาฆ่าเชื้อ และให้ยาบำรุงเลือด

 สัตวแพทย์หญิงเครือทอง  ขยัน สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง เผยว่า การรักษาบาดแผลต้องเพิ่มขนาดยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษาแต่ละครั้งขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัว และเพิ่มความถี่ในการล้างบาดแผลทั้งเช้า และบ่ายเพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม ขณะนี้ยังถือว่าช้างพังบุญมีอาการน่าเป็นห่วงที่สุดในบรรดาช้างที่เข้ารับการรักษากว่า 15 เชือก และในจำนวนนี้เป็นช้างที่เหยียบกับระเบิดจำนวน 3 เชือก ซึ่งช้างพังบุญมีต้องการได้รับการดูแลอย่างอาการอย่างใกล้ชิดในขณะนี้หากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีกจะทำให้อาการของช้างทรุดหนักมากขึ้น และนำไปสู่การเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ช้างที่เหยียบกับระเบิดที่เข้ารักษาก่อนหน้านี้ทั้งช้างพังโม่ตาลา และโม่ซะมีอาการดีขึ้น แต่ที่ยังคงวิตกก็คือช้างทั้งสองเชือกต้องใส่เผือกแทนการใส่ขาเทียมที่ชำรุด และใช้การไม่ได้ ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อนช้างได้ประสานงานขอความร่วมมือไปยังมูลนิธิขาเทียมฯแล้วเพื่อเข้าทำขาเทียมให้กับช้างทั้งสองใหม่ หากมิเช่นนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อช้างทั้งสองได้เกรงว่าจะเกิดแผลกดทับเนื่องจากช้างทั้งสองมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายกิโล