posttoday

ยึดของกลางรง.ผลิตทินเนอร์ไม่ได้มาตรฐาน

23 มิถุนายน 2555

ปคบ. บุกค้นโรงงานผลิตทินเนอร์ไม่ได้มาตราฐานย่านปทุมฯ ยึดของกลางกว่าล้านบาท

ปคบ. บุกค้นโรงงานผลิตทินเนอร์ไม่ได้มาตราฐานย่านปทุมฯ ยึดของกลางกว่าล้านบาท

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง.ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร ผกก.3 บก.ปคบ และเจ้าหน้า บก.ปคบ จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาพร้อมหมายศาลจังหวัดธัญบุรี เลขที่ 731/2555 เพื่อเข้าตรวจค้นโรงงาน ซี เอ็ม ซี เคมีคอล ซึ่งเป็นโรงงานผลิตทินเนอร์ เลขที่ 16/6 ม.6 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังมีผู้ร้องเรียนว่าโรงงานดังกล่าวผลิตทินเนอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มี มอก. ซึ่งเป็นของนายไพศาล ศาสตราพรหม อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 2486 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กทม. เมื่อทางเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพบเพียงผู้ดูแล และคนงานชายหญิงกว่า 10 คน กำลังทำงานกันอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้น และเข้าไปตรวจค้นในโรงงานที่ปลูกอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีรัวรอบขอบชิด ดังกล่าว 

จากกการตรวจค้นภายในโกดัง พบทินเนอร์ยี่ห้อแรมโบ้จำนวนมาก ที่บรรจุอยู่ในขวดขนาด 500 ซีซี  แกลลอนขนาด 9 และ 11 ลิตร เครื่องจักรผสมทินเนอร์ อีกจำวน 4  เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดสิ่งของทั้งหมดไว้ตรวจสอบ รวมมูลค่าประมาณ 792,220 บาท 

ต่อมานายไพศาล ศาสตราพรหม อายุ 65 ปี เดินทางมายังโรงงานพร้อมชี้แจงว่า โรงงานดังกล่าวเป็นของตนเอง และตนได้ขออนุญาตตั้งโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนทินเนอร์ที่ผลิต ตนนั้นไม่ได้ของ มอก. เพราะ ตนไม่ได้ตามโรงงาน หรือหน่วยงานราชการ จึงไม่จำเป็นต้องขอ เพราะตลอดเวลาที่ตนทำโรงงานกว่า 5 ปี ที่ตั้งอยู่ที่นี่ตนก็ไม่ได้ขอ

ด้าน พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร ผกก.3 บก.ปคบ กล่าวเปิดเผยว่า การที่เราบุกตรวจค้นโรงงานผลิตทินเนอร์ไม่ได้มาตรฐานนั้น ก็เนื่องมาจากที่ทางผู้บริโภคได้แจ้งข้อมูลมายัง ปคบ. ว่ามีผลิตภัณฑ์ทินเนอร์ ที่ไม่ได้มาตรฐาน มาวางขายตามร้านค้า ในเขต ลำลูกกา ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งทางเราจึงได้ส่งสายเดินทางมาตรวจสอบจนพบว่ามีทินเนอร์ยี่ห้อแรมโบ ไม่มี มอก. ไม่มีผู้ผลิตและสถานที่ จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบมาว่าเป็นโรงงานดังกล่าว พร้อมแจ้งข้อหากับนายไพศาล ศาสตราพรหม อายุ 65 ปี เจ้าของโรงงานว่า ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทินเนอร์สำหรับแลคเกอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม มาตรา 20,48 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ผลิตหรือทำในประเทศหรือนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ด้อยคุณภาพมาจำหน่ายแก่ประชาชน เนื่องจากมีการแข่งขั้นในทางการค้าสูง จึงมีการลดต้นทุนการผลิตทำให้สินค้าไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้ใช้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ ในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และกล่าวเตือนผู้ประกอบการที่เป็นผู้ทำและผู้ผลิต รวมทั้งผู้นำเข้าให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่าเอารัดเอาเปรียบประชาชน มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดี หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสผู้กระทำผิด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ ได้ที่สายด่วน 1135 ตลอด 24 ชั่วโมง