posttoday

แชต...หารักแท้ระวังแพ้ทางโจร

21 มิถุนายน 2555

สำหรับบางคนโลกแห่งความจริงอาจโหดร้าย มีสารพัดปัญหารุมเร้าไม่รู้จะปรึกษาใคร เลยหันหลังให้มิตรภาพแล้วมุ่งสร้างความสัมพันธ์ออนไลน์

โดย...ธนก บังผล

สำหรับบางคนโลกแห่งความจริงอาจโหดร้าย มีสารพัดปัญหารุมเร้าไม่รู้จะปรึกษาใคร เลยหันหลังให้มิตรภาพแล้วมุ่งสร้างความสัมพันธ์ออนไลน์

โดยลืมไปว่าโลกไซเบอร์มีพวกมิจฉาชีพที่จ้องรอหลอกเหยื่อที่เผลอหลงเข้ามาแชต ก่อนจะล่อลวงมากระทำชำเรา ข่มขืน หรือถ้าเจ็บน้อยกว่านั้นหน่อย ก็อาจจะแค่หลอกโอนเงิน วิวัฒนาการของพวกลวงโลกนับวันยิ่งก่อเหตุที่สร้างขยะให้กับสังคมมากขึ้นทุกที

ดูอย่างหนุ่มวัย 23 ปี ปฏิพัทธ์ มงคลกาญจนสิริ ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ที่ใช้โปรแกรมแคมฟรอกหลอกสาวน้อยวัย 17 ปี ที่ตามแม่ไปเรียนไฮสกูลอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ มาย่ำยีจนสำเร็จ

หนุ่มแสบคนนี้ แชตกับสาวน้อยจนรู้ว่าแม่ของเธอย้ายไปอยู่ต่างประเทศหลังจากแต่งงานใหม่กับฝรั่ง คุยกันไปมาประมาณ 3 เดือนเท่านั้น ความสัมพันธ์ก็เริ่มเพิ่มมากขึ้นจนเธอหลงเชื่อคารม ขอเงินทางบ้านนั่งเครื่องบินกลับประเทศไทยโดยอ้างว่าจะมาเยี่ยมบ้าน

แน่นอนว่าเมื่อสาวน้อยเหยียบแผ่นดินไทย ในวันที่ 5 เม.ย. 2554 ไอ้หนุ่มกลัดมันก็มารับถึงสนามบินแล้วพาไป จ.กาญจนบุรี อยู่ด้วยกันเกือบเดือน ตามด้วยการอะคริๆ กัน แล้วถ่ายคลิปเก็บไว้ โดยอ้างว่าจะเก็บไว้ดูต่างหน้า เมื่อเวลาคิดถึงตอนที่สาวน้อยบินกลับนอร์เวย์

เมื่อเธอต้องอยู่กับจอมลวงโลกทั้งวันทั้งคืนอะไรก็ยอม เวลาผ่านไปเกือบเดือน สาวน้อยก็บินกลับไป และก็เป็นดังคาด เมื่อกลับไปแล้ววายร้ายออกลายเริ่มจากการขอเงินเล็กๆ น้อยๆ 5,000 บาท ถี่ขึ้นเรื่อยๆ โดยบอกว่าจะนำไปใช้หนี้การพนันบอลกับซื้อยาเสพติด

หนักเข้าๆ ก็เริ่มไถเงินเป็นหมื่น จนสาวน้อยไม่สามารถจะหามาบำเรอความเสเพลของเขาได้ ในที่สุดพอมันไม่ได้เงิน ก็เลยใช้วิธีขู่ว่าจะเผยแพร่ภาพตอนสยิวกิ้วกันในยูทูบและเฟซบุ๊ก

แชต...หารักแท้ระวังแพ้ทางโจร

 

ในที่สุดปฏิพัทธ์ก็โพสต์ภาพตอนสยิวกิ้วลงบนเฟซบุ๊กของเธอ ได้สร้างความอับอายให้กับสาวน้อยที่ชีวิตเคยเดินพลาดจากการเผลอใจ จนเธอต้องทนช้ำอยู่นาน ในที่สุดก็เลยตัดสินใจแจ้งความผ่านอีเมลของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.)

แม้เรื่องจะผ่านมาเป็นปี แต่พฤติกรรมที่ไม่เป็นลูกผู้ชายอย่างนี้ยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ ตำรวจค่อยๆ เก็บข้อมูล สาวน้อยก็ส่งหลักฐานสำคัญหลายอย่างกลับมาให้ จนรู้ IP Address ของเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปสมัครเป็นเพื่อนในโปรแกรมแชตและเฟซบุ๊ก

ก่อนที่จะได้หลักฐานสำคัญในการประกอบความผิด คือ ข้อความที่มันส่งไปให้คนอื่นๆ ที่กล่าวหาว่าร้ายเธอและคลิปลามก เจ้าเล่ห์แค่ไหนก็ไม่พ้นฝีมือตำรวจ กองกำกับการ 1 บก.ปคม.โทรศัพท์หลอกให้มาถึงที่ แล้วจับกุมอย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องออกแรง

พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผบก.ปคม. ยืนยันว่า เหยื่อได้ส่งเงินให้ ผู้ต้องหากว่า 1 แสนบาท และผู้ต้องหาได้เผยแพร่คลิปทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนั้น ปคม.ได้รับคำร้องทุกข์ข้ามประเทศจาก น.ส.เอ ว่า ปฏิพัทธ์ได้ขู่จึงกลัว และได้ยอมหาเงินมาให้ครั้งละหลายหมื่นบาทเพื่อนำเงินไปใช้เล่นการพนันฟุตบอลและซื้อยาเสพติด แต่เมื่อหมดหนทางที่จะหาเงิน ปฏิพัทธ์ก็นำภาพคลิปวิดีโอลามกอนาจารมาเผยแพร่และส่งข้อความเยาะเย้ยจนได้รับความอับอาย ทุกข์ทรมานทางจิตใจ จึงเข้าแจ้งความ เมื่อ น.ส.เอ เดินทางกลับมายังไทยได้ให้ปากคำแล้วพนักงานสอบสวนจึงเสนอศาลอาญาออกหมายจับ

จอมลวงโลกสารภาพว่า เป็นคนปล่อยคลิปจริง โดยแก้ตัวว่าทำไปเพราะโกรธที่จับได้ว่าสาวน้อยคุยอยู่กับผู้ชายคนอื่น และกำลังจะไปหาผู้ชายคนนั้นเลยโกรธ และที่ทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

คดีทำนองนี้เคยเกิดขึ้นบ่อยมากและเริ่มบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมไทย อย่างที่ จ.นครราชสีมา ตำรวจได้รับการร้องเรียนและรับแจ้งจากครู อาจารย์และผู้ปกครองเด็กหญิง อายุระหว่าง 1215 ปี หลายรายว่า บุตรสาวซึ่งกำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ถูกชายล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต

โดยใช้การสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊ก ชื่อ “แคน สีดา” หรือ “นักรบแดนใต้” ติดต่อทางโทรศัพท์และนัดบุตรสาวไปพบ และทำการล่อลวงละเมิดทางเพศ พร้อมทั้งใช้กล้องวิดีโอถ่ายคลิปไว้เพื่อแบล็กเมล์ข่มขู่นำไปเผยแพร่ประจาน

อาจเป็นเพราะสังคมทุกวันนี้เทคโนโลยีมาเร็วและไม่สามารถจำกัดวุฒิภาวะของผู้ใช้ได้ ประกอบกับครอบครัวที่ไม่มีเวลาให้ลูกหลาน ภูมิคุ้มกันของเด็กและเยาวชนเลยอ่อนแอ

เพียงแต่จะทำอย่างไรให้คนที่ใช้โปรแกรมแชตในสังคมออนไลน์ ได้ตระหนักรู้สักทีว่ามีคดีประเภทนี้อยู่จริง และคุณสามารถตกเป็นเหยื่อได้ทุกเวลา โลกแห่งความจริงอาจจะโหดร้าย อย่าทำให้โลกออนไลน์มาทำให้โลกความจริง ยิ่งโหดร้ายมากไปกว่าเดิมเลย

โลกออนไลน์คือโลกลวง

มีคำฝากเตือนครั้งแล้วครั้งเล่าจากตำรวจ ที่ต้องคอยย้ำซ้ำๆ ว่า สังคมออนไลน์นั้นเต็มไปด้วยคนร้อยพ่อพันแม่ โดยเฉพาะโจรและมิจฉาชีพจำนวนมาก ที่คอยจ้องให้เหยื่อมาหลงกล ก่อนที่จะลวงมาข่มขืน ถ่ายคลิป แบล็กเมล์รีดไถ

ผู้เสียหายส่วนมากที่เป็นผู้หญิงมักไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัวเสื่อมเสีย อับอาย ...นั่นคือช่องว่างที่ทำให้พวกวายร้ายย่ามใจ ก่อเหตุซ้ำ จนทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ต้องจำให้ขึ้นใจ แค่รู้ทันว่าความรักในโลกออนไลน์ส่วนมากไม่มีอยู่จริงอย่าหวังอะไรลมๆ กับตัวหนังสือที่จะเขียนอะไรก็ได้อีกเลยครับ