posttoday

DSIลุยสอบเอกสารสิทธิที่เขาแพง22พ.ค.นี้

20 พฤษภาคม 2555

ดีเอสไอลุยสุราษฎร์ฯสอบเอกสารสิทธิที่ดินเขาแพง22 พ.ค.นี้ หลังป.ป.ช.สรุปผลให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในส่วนที่งอกเกิน 20 ไร่

ดีเอสไอลุยสุราษฎร์ฯสอบเอกสารสิทธิที่ดินเขาแพง22 พ.ค.นี้ หลังป.ป.ช.สรุปผลให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในส่วนที่งอกเกิน 20 ไร่

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เปิดเผยการนำคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอลงพื้นที่เขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบการได้มาของเอกสารสิทธิในพื้นที่ดังกล่าวของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นการตรวจสอบย้อนกลับจากโฉนดที่ดิน นส.3 ก ไปถึงจุดเริ่มต้นคือการออกส.ค.1

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้เจ้าพนักงานที่ดินทั้งในส่วนที่ทำหน้าที่รังวัดและอนุมัติให้ออกโฉนดกับนส.3 ก ไปชี้จุดพร้อมผู้ครอบครองเอกสารสิทธิให้เข้าชี้หลักหมุดที่ดินที่นำไปยื่นประกอบการขอเอกสารสิทธิกับสำนักงานที่ดิน เพื่อให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจอย่างไรในการอนุมัติออกเอกสารสิทธิ เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวเดิมเมื่อเป็นส.ค.1 มีเนื้อที่ 20 ไร่ แต่นำมาขอเอกสารนส. 3 ก มีเนื้อที่เพิ่มเป็น 40 ไร่และเมื่อเป็นโฉนดมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นกว่า 60 ไร่

สำหรับหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศที่เปรียบเทียบในปีต่าง ๆ ดีเอสไอมีข้อมูลพร้อมแล้ว นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งการลงพื้นที่จะตรวจสอบว่าพื้นที่ที่ออกโฉนดมีพื้นที่ป่า ปะปนอยู่หรือไม่ โดยจะตรวจพิสูจน์จากอายุต้นไมยืนต้น อย่างไรก็ตาม ก่อนลงพื้นที่ดีเอสไอได้ประสานขอข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช. )ที่ได้สรุปผลการสอบสวนกรณีดังกล่าวว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบและส่งเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดดังกล่าว

รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่า ว่าการออกโฉนดในพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบจำนวน 40 ไร่ และเป็นการออกโฉนดที่ขัดกับกฎกระทรวงฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 43 พ.ศ. 2537 ที่กำหนดให้ผู้ถือครองที่ดินเขตภูเขา เกาะ ที่มีส.ค.1 มีสิทธิขอออกโฉนดที่ดินได้เท่าที่จำนวนที่ดินในส.ค.1 เท่านั้น

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเดิมมีจำนวนที่ดิน 24 ไร่ มีผู้ครอบครองเป็นชาวบ้าน 3 ราย มีสค. 1 จำนวน 3 ฉบับ แต่ต่อมาชาวบ้านได้ขายให้กับหจก. เรืองปัญญา คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ได้นำส.ค.1 ไป ขอออกนส. 3 ก ทั้ง 3 ฉบับ ใน พื้นที่ หมู่ 5 ต. อ่างทอง จ. สุราษฎร์ ฯ และ มีการขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 48 ไร่ จากนั้นได้นำที่ดินไปขายต่อให้นายแทนและมีการนำนส. 3 ก ไปขอออกโฉนดขยายพื้นที่เป็น 64 ไร่