posttoday

โจรต่างด้าวบนรถไฟฟ้ามาล้วงกระเป๋านะเธอ

17 พฤษภาคม 2555

“เหมยลี่” ต้องร้องไห้แน่นอน หากความรักที่เธอใฝ่หาบนรถไฟฟ้ากลับต้องมาเจอความซวยแทน เพลง “โปรดส่งใครไปจับมันที” น่าจะเหมาะกับคดีนี้เป็นอย่างยิ่ง

โดย...ธนก บังผล

“เหมยลี่” ต้องร้องไห้แน่นอน หากความรักที่เธอใฝ่หาบนรถไฟฟ้ากลับต้องมาเจอความซวยแทน เพลง “โปรดส่งใครไปจับมันที” น่าจะเหมาะกับคดีนี้เป็นอย่างยิ่ง

เหตุเกิดบนรถไฟฟ้าบีทีเอสกลางกรุง เรียกว่า อุกอาจน่าโดนประชาทัณฑ์เป็นที่สุด เนื่องจากมิจฉาชีพกลุ่มนี้เป็นชาวต่างด้าวที่เข้ามาก่อเหตุปล้นคนไทย

สาวคนหนึ่งเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้ากรุงธน มาต่อรถที่สถานีสยาม เพื่อไปสถานีอโศกตามปกติ การเดินทางก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ที่ไม่ปกติคือวันนั้นเธอถูกโจรล้วงกระเป๋าเอาไอโฟนไปหน้าตาเฉย

เธอขึ้นรถได้ก็เอา MP3 เสียบเข้ากับไอโฟนใส่ไว้ในกระเป๋าหน้าของกระเป๋าสะพายข้าง ฟังเพลงฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ จากสถานีกรุงธนมาถึงสถานีสยาม

เหมยลี่ผู้โชคร้ายคนนี้ บอกว่า ได้ต่อรถจากสถานีสยามเดินเข้าไปในรถไฟฟ้าเพราะมีที่ว่างอยู่ 2-3 ที่ เป็นการนั่งตรงกลางระหว่างผู้ชาย 2 คน เมื่อรถไฟฟ้าถึงสถานีอโศก เธอออกจากรถเป็นคนท้ายๆ

“จากกล้องวงจรปิดก็จะมีผู้โดยสารเดินลงบันไดทั้งสองฝั่ง ก็เห็นผู้ชายคนหนึ่งเดินตามออกมาจากบีทีเอส ส่วนอีกคนหนึ่งอ้อมเสาดึงเวลาแล้วก็เดินมาเจอกัน โดยทั้งสองคนนี้ระหว่างลงบันไดก็มายืนอยู่ด้านหลังเรา เดินลงบันไดมาจนจะถึงขั้นสุดท้ายก็ปรากฏว่า เพลงที่ฟังอยู่นั้นก็ดับไป ก็นึกว่าแบตเตอรี่หมดหรือสายหลุด ก็เลยล้วงลงไปจับโทรศัพท์ ก็ไม่เจอแล้ว มีแต่สมอลล์ทอล์ก” ผู้เสียหายเล่าถึงเหตุการณ์วันนั้น

โจรต่างด้าวบนรถไฟฟ้ามาล้วงกระเป๋านะเธอ

ทั้งๆ ที่กำลังฟังเพลงอยู่ ใจหายวูบ เธอคิดว่าไอโฟนหล่นแน่นอนเลยหันหลังกลับไปดู เมื่อเธอไปดูกล้องวงจรปิดที่ทางสถานีรถไฟฟ้า ทำให้เห็นผู้ต้องสงสัย 2 คน เดินขึ้นบันไดเลื่อนไปสถานีนานา แล้ววิ่งเข้าไปยังรถไฟฟ้าในจังหวะที่เพิ่งมาถึงพอดี

“ที่สถานีนานา เราก็เห็นในกล้องวงจรปิดอีกว่า ผู้ชายคนหนึ่งออกมาคนเดียวสวมเสื้อคลุมออกมา แล้วเดินมายืนรอเพื่อน ทั้งหมดใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น รูปพรรณของผู้ต้องสงสัยให้ใครๆ ดูแล้วก็บอกว่าเหมือนคนเขมร” เธอให้ข้อมูล

เรื่องนี้ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ลุมพินี ทางตำรวจกำลังอยู่ระหว่างติดตามคนร้ายเซาะกราวมาดำเนินคดีให้เข็ดหลาบ

นี่ไม่ใช่คดีแรก และไม่ใช่สันนิษฐานกันมั่วๆ ว่าเป็นโจรต่างด้าวชาวกัมพูชา เพราะไม่นานมานี้ก็เคยเกิดเหตุล้วงกระเป๋าบนรถไฟฟ้าบีทีเอสมาแล้ว

พ.ต.ต.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ สว.สส. สน.พญาไท จับกุมนายเอิ้ก อายุแค่เพียง 16 ปี ชาวกัมพูชา ผู้ต้องหาล้วงกระเป๋าบนรถไฟฟ้าสถานีราชเทวีได้ หลังจากที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจว่าถูกนายเอิ้กล้วงเครื่องเล่น MP3 ไปจากกระเป๋าสะพายระหว่างโดยสารรถไฟฟ้า

คาหนังคาเขา นายเอิ้ก เซาะกราวสารภาพว่า เดินทางหลบหนีเข้าประเทศมาทาง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนจะแอบมาพักที่ชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4

พฤติกรรมการก่อเหตุ อาศัยช่วงที่ผู้เสียหายลงจากรถด้วยความเร่งรีบล้วงเอาทรัพย์สินออกมา นำของไปขายเอาเงินไปซื้อยาเสพติด อั๊ยย่ะ...ชีวิตรันทดของเซาะกราวโดยแท้

ก่อนหน้านี้กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว (ทท.) เคยจับกุมกลุ่มคนร้าย 4 ราย ทราบชื่อ นายเหลียว ยูหลิน อายุ 43 ปี นายเหยีน เฉาหยาง อายุ 47 ปี นายสือ จงฉาย อายุ 37 ปี และนายเฉิน กุ้ยหมิง อายุ 53 ปี ซึ่งตั้งตัวเป็นแก๊งล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

กรณีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเข้าแจ้งความ ตำรวจจึงได้สืบสวนและจับกุมตัวได้ที่ห้องพักย่านถนนเจริญกรุง โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย รับสารภาพทุกข้อหา ส่วนของกลางที่พบ ส่วนใหญ่เป็นแว่นกันแดด กล้องถ่ายรูป แหวนเพชร และนาฬิกาข้อมือราคาแพงของนักท่องเที่ยว

นอกจากรู้หน้าไม่รู้ใจแล้ว ต่อไปไม่รู้สัญชาติยิ่งต้องควรระวัง เพราะกลุ่มโจรเหล่านี้ไม่ได้ก่อเหตุเพียงลำพัง อีกทั้งเมื่อก่อเหตุได้แล้วมักจะย่ามใจก่อเหตุซ้ำๆ ในพื้นที่เดิมๆ เราคนไทยที่ร่วมโดยสารบนรถไฟฟ้า หากพบเห็นการล้วงกระเป๋า ...คนไทยต้องไม่ทิ้งกัน