posttoday

ตำรวจพะเยาจับยาบ้า-ไอซ์กว่าร้อยล้านบาท

22 เมษายน 2555

ตำรวจด่านแม่ต๋ำจ.พะเยาจับยาบ้า2แสนเม็ด-ไอซ์6กก.มูลค่ากว่า100ล้านบาท

ตำรวจด่านแม่ต๋ำจ.พะเยาจับยาบ้า2แสนเม็ด-ไอซ์6กก.มูลค่ากว่า100ล้านบาท

วันนี้ (22เม.ย.) พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค5 เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มาจากจ.เชียงใหม่ถึงจ.พะเยา และเดินทางด้วยรถยนต์ถึงด่านตรวจยานพาหนะแม่ต๋ำ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เพื่ออำนวยการสอบสวนขยายผลการจับกุมยาไอซ์ 6 กก. และ ยาบ้า จำนวน 288,000 เม็ด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านแม่ต๋ำได้ตรวจค้นและจับกุมได้เมื่อเวลา10.30น.

สืบเนื่องจากกพล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบก.ภ.จว.พะเยา ได้รับมอบหมายจาก ผบช.ภ.5 ให้ปฏิบัติการตั้งด่านและตรวจค้นอย่างละเอียด เนื่องจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดล็อตใหญ่ผ่านพื้นที่ จ.พะเยา จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.บัญญัติ เนตรสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองพะเยา มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดด่านตรวจยานพาหนะแม่ต๋ำ และเจ้าหน้าที่ ตชด.32 ร่วมปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการตรวจค้นรถยนต์ที่ผ่านด่าน และขณะที่รถทัวร์โดยสารของ บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด ทะเบียน 15-4152 กรุงเทพฯ เลขข้าง 962-1 วิ่งจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อเข้ากทม.

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอทำการตรวจค้น ระหว่างที่ตรวจค้นที่เก็บของเจ้าหน้าที่ได้พบกระเป๋าเป้เดินทางขนาดใหญ่สีขี้ม้า จำนวน 3 ใบ วางไว้บริเวณส่วนกลางของที่เก็บของชั้นล่างของรถ กระเป๋าทั้งสามใบไม่มีเครื่องหมายแสดงชื่อเจ้าของที่เป็นผู้โดยสาร และพบผิดสังเกตจึงยกกระเป๋าออกมาตรวจสอบ เมื่อเปิดกระเป๋าพบว่ามีวัตถุเป็นก้อนห่อหุ้มด้วยกระดาษสีน้ำตาลซึ่งเป็นห่อยาบ้าบรรจุกระเป๋าเดินทางสองใบ

ส่วนอีกใบเจ้าหน้าที่เปิดดูพบว่ามียาเสพติดประเภทยาไอซ์อยู่ในถุงพลาสติกใสบรรจุอยู่ในกระเป๋า เจ้าหน้าที่จึงเชิญพนักงานประจำรถมาสอบสวน ทุกคนให้การปฏิเสธ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รีบรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาในพื้นที่และภาค 5 อย่างรวดเร็ว

ระหว่างรอการเดินทางมาของผู้บังคับบัญชา ตำรวจด่านแม่ต๋ำได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยากรมาเก็บหลักฐานลายนิ้วมือแฝงของเจ้าของกระเป๋า จากนั้นทำการตรวจนับยาบ้า ได้จำนวน 288,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 6 กก. พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.บัญญัติ ให้เจ้าหน้าที่ทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายรูปของผู้โดยสารและพนักงานรถทัวร์เก็บไว้ทุกคน

เมื่อพล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 และ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เดินทางมาถึงด่านแม่ต๋ำ ได้ทำการคัดกรองผู้โดยสารทั้งหมด เหลือแต่ผู้ต้องสงสัยที่เป็นพนักงานบริกรท้ายรถ คือ นายวีรพล แซ่ว่าง อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 42 หมู่ 17 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ผู้โดยสารที่เหลือให้เดินทางต่อไปได้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายวีรพล พร้อมของกลางนำส่ง พ.ต.ท.ธนา คำยศ สารัวตรเวร ภ.เมืองพะเยา แจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาบ้า-ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย พร้อมทั้งเร่งดำเนินการขยายผลหาเครือข่ายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาปฏิเสธทุกอย่างไม่รู้ไม่เห็นเป็นประเป๋าของใครส่วนยาเสพติดสำหรับยาเสพติดล๊อตนี้หากมีการขนไปขายแล้วมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท