posttoday

DSIลุยสอบรพ.หนองกี่หลังพบถูกอ้างชื่อซื้อซูโดฯ

04 เมษายน 2555

ดีเอสไอลงพื้นที่สอบผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองกี่หลังตรวจพบเภสัชกรอ้างชื่อโรงพยาบาลสั่งซื้อยาซูโดจำนวนเกินจริง

ดีเอสไอลงพื้นที่สอบผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองกี่หลังตรวจพบเภสัชกรอ้างชื่อโรงพยาบาลสั่งซื้อยาซูโดจำนวนเกินจริง

นายสมชาย  ม้าหาญศึก พร้อมด้วย ร.ต.อ.ชยะรพ  พานิชอัตรา  พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ. ได้ลงพื้นที่ อ.หนองกี่  จ.บุรีรัมย์ หลังได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.พงศ์อินทร์  อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  หลังมีการตรวจพบว่านายสมพงษ์  ตีรถะ เภสัชกรปฏิบัติการโรงพยาบาลหนองกี่ มีพฤติกรรมแอบอ้างชื่อของโรงพยาบาลสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนมาจำหน่ายยังร้านขายยาของตัวเอง 

ทั้งนี้จากการสอบข้อเท็จจริงจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลและตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทั้งการสั่งซื้อ  ตรวจรับและการใช้ยาของโรงพยาบาลพบว่าไม่มียาหายออกมาระบบโดยทุกขั้นตอนมีเอกสารหลักฐานยืนยันชัดเจน จากข้อมูลดังกล่าวเชื่อว่าทางโรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีน ไม่ตรงกับตัวเลขที่รายงานไปยังทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งมียอดสั่งซื้อยาแบบชนิดเม็ดเกินอยู่จำนวน 90,000 เม็ด และชนิดน้ำเกิน 1,500 ขวด  ซึ่งกรณีดังกล่าวก็จะต้องสอบสวนเภสัชกรที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกครั้ง  ว่าแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลสั่งซื้อยาดังกล่าวมาเพื่อนำไปใช้อะไร ส่งขายที่ไหนบ้างเพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติดหรือไม่

ด้านนายสมชาย กล่าว การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนของโรงพยาบาลหนองกี่ในครั้งนี้จะมีการตรวจสอบวัตถุพยาน และพยานบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนจากนั้นก็จะรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ส่งให้คณะกรรมการพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พิจาณาตรวจสอบ  หากพบมีการกระทำผิดจริงก็จะลงโทษทางอาญาต่อไป