posttoday

จับแล้ว3ผู้ต้องสงสัยพันบึ้มลีการ์เด้นส์-ยะลา

04 เมษายน 2555

ตำรวจจับ3ผู้ต้องสงสัยบึ้มหาดใหญ่-ยะลา ผบ.ตร.เผยมีผู้ร่วมแก็ง20คนสั่งปรับแผนป้องกันเหตุ3จว.ชายแดนใต้

ตำรวจจับ3ผู้ต้องสงสัยบึ้มหาดใหญ่-ยะลา ผบ.ตร.เผยมีผู้ร่วมแก็ง20คนสั่งปรับแผนป้องกันเหตุ3จว.ชายแดนใต้

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย2 คน เกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ โรงแรมลีการ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีกลุ่มบุคคลเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดอีก 20 คน

สำหรับเหตุก่อการร้ายรายวันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้จะดำเนินการปรับแผนใหม่ จากตั้งรับมาเป็นรุก ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ

ส่วนกรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติคุมเข้ม ซอยเดวิด ย่านสุขุมวิท และถ.รามคำแหง ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของชาวยิวและช่วงเทศการสงกรานต์ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. เป็นผู้ดูแลด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แม้ว่าไม่ใช่พื้นที่เป้าหมายแต่ก็ไม่ประมาท

พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.กรมทหารพรานที่ 41และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 จำนวน 50 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกตรวจค้นบ้านต้องสงสัยไม่มีเลขที่ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านปูโปะ ม.2 ต.รือเสาะออก หลังสืบทราบมีกลุ่มคนร้ายที่พัวพัน และรู้เห็นกับเหตุการณ์วางระเบิดคาร์บอมบ์ที่จ.ยะลาและวางระเบิดคาร์บอมบ์ชั้นใต้ดินใต้ของโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 55 ที่ผ่านมา ได้แฝงตัวมากบดานที่บ้านหลังดังกล่าว

เมื่อถึงเป้าหมาย พ.ต.อ.สะท้านฟ้า ได้สั่งเจ้าหน้าที่กระจายกำลังกันโอบล้อม พร้อมใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักเดินออกมามอบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเกลี้ยกล่อมนานกว่า 30 นาที ได้มีบุคคลทั้ง 3 ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักทยอยเดินทางออกมามอบตัวแต่โดยดี ซึ่งประกอบด้วย 1.นายดุลละหะเล็ง ยามาสกา อายุ 50 ปี 2.นายอับดุลอาซิ ฮะตะมะ อายุ 41 ปี และ3.นายอัดนัน ดือราแม อายุ 31 ปี

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 3 มาสอบสวนในเบื้องต้น ที่กองบังคับการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสวนธรรม อ.รือเสาะ และต่อมา พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สภ.รือเสาะ พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.กรมทหารพรานที่ 41 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำตัวบุคคลทั้ง 3 มาเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

พ.ต.อ.สะท้านฟ้า กล่าวว่า จากการตรวจสอบขยายผลรถยนต์กระบะและรถยนต์เก๋งที่วางระเบิดคาร์บอมบ์จ.ยะลาและชั้นใต้ดินของโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่าเมื่อวันที่ 31 มี.ค 55 ที่ผ่านมานั้น พบว่าจากการแกะรอยของรถทั้ง 2 คัน โดยเฉพาะรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู สีบรอนส์เงิน ของนางเพ็ญศรี มานันตพงศ์ ซึ่งเป็น หน.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ที่ถูกคนร้ายปล้นไปเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 54 มาจอดอยู่ที่บ้านพักของนายนายอับดุลอาซิ ซึ่งอยู่ ต.จะกวั๊ะ อ.รามัน และพบว่าป้ายทะเบียนของรถคันดังกล่าวหายไป และป้ายดังกล่าวคนร้ายได้นำไปสวมรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮนด้าซีวิลสีดำ ของนายธนศร เกื้อสุข ปลัด อบต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายบุกยิงและปล้นรถเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 54 ไปใช้ก่อเหตุร่วมกับรถยนต์กระบะ ด้วยการบุกยิงจุดตรวจยุทธศาสตร์ อส.อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 55 ก่อนปล้นปืนไปด้วย จากนั้นเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 55 คนร้ายใช้รถยนต์เก๋งยิงชาวบ้าน และในวันที่ 31 มี.ค. 55 พบว่ารถยนต์เก๋งและรถยนต์กระบะ คนร้ายได้ใช้ไปวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลาและชั้นใต้ดินของโรงแรมลีการ์เด้นพล่าซ่าดังกล่าว

ส่วนนายนายดุลละหะเล็ง จากการตรวจสอบประวัติพบเป็นโต๊ะอิหม่าม หลบหนีคดีป.วิ อาญา จำนวน 9 หมายจับ คือ หลบหนีหมายจับของ สภ.รือเสาะ 2 คดี สภ.จะกวั๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา 4 คดี ของ สภ.รามัน 2 คดี และของ สภ.เมืองปัตตานี 1 คดี ส่วนนายอัดนันนั้น ขณะเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นได้อาศัยอยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล ว่ามีส่วนรู้เห็นและพัวพันกับคดีวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่จะ.ยะลา และชั้นใต้ดินโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่าหรือไม่ต่อไป

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนขยายผลบุคคลทั้ง 3 ว่า มีความเชื่อมโยงกับบุคคลอีก 4 คน คือ 1. นายมะอูเซ็ง เด็งสาแม อายุ 26 ปี 2.นายสาหูดิน โต๊ะเจ๊ะมะ อายุ 28 ปี 3. นายอึสมาน เด็งสาแม อายุ 34 ปี และนายอับดุลรอเซะ เด็งสาแม ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีวางระเบิดคาร์บอมบ์ จ.ยะลา หรือไม่อย่างไรต่อไป แต่เชื่อว่าในเร็ววันนี้ เจ้าหน้าที่จะสามารถทราบตัวบุคคลว่ามีผู้ใดบ้างที่ร่วมก่อเหตุวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่จ.ยะลา และชั้นใต้ดินของโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่าอย่างแน่นอน