posttoday

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย"

04 เมษายน 2555

หลากหลายเสียงวิพากษ์จากสังคมกับโครงการ "ธุดงค์ธรรมชัย" ที่มีพระสงฆ์-สามเณรเดินธุดงค์กลางเมืองท่ามกลางกลีบกุหลาบ

หลากหลายเสียงวิพากษ์จากสังคมกับโครงการ "ธุดงค์ธรรมชัย" ที่มีพระสงฆ์-สามเณรเดินธุดงค์กลางเมืองท่ามกลางกลีบกุหลาบ 

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย"

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวางสำหรับโครงการธุดงค์ธรรมชัย โดยพระสงฆ์-สามเณร จำนวน 1,500 รูป เดินธุดงค์ในเส้นทางปทุมธานี - กรุงเทพมหานคร อัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อวัดปากน้ำ) จากวัดพระธรรมกาย ไปประดิษฐาน ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ระหว่างวันที่ 4-6เม.ย.

โลกออนไลน์ทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์และเว็บบอร์ดต่างมีการวิพากษ์เรื่องนี้กันอย่างคึกคัก เสียงจากชาวไซเบอร์จำนวนไม่น้อยเห็นว่า กิจกรรมธุดงค์ครั้งนี้มิได้เป็นไปตามหลักธุดงควัตรตามหลักพุทธศาสนา และที่สำคัญมีการใช้เส้นทางสาธารณะตัดผ่านเมืองส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะที่บางเส้นทางก็ก่อให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างรถที่สัญจรไปมา เนื่องจากการจราจรมีการชะลอตัว 

นอกจากนี้ในข้อความประชาสัมพันธ์โครงการยังมีการแจ้งเชิญชวนให้ประชาชนจำนวนมากมาร่วมโปรยกลีบกุหลาบลงบนเส้นทางที่พระสงฆ์-สามเณรเดินผ่านไป ซึ่งหลายคนแสดงความความเห็นมิใช่ วิถีการปฏิบัติต่อพระธุดงค์ ที่สำคัญนักท่องอินเตอร์เน็ตจำนวนไม่น้อยตั้งคำถามว่า การโปรยกลีบกุหลาบนั้นเป็นการจัดฉากของคณะผู้จัดหรือไม่ เพราะมีผู้ถ่ายภาพมายืนยันว่ามีการนำกลีบกุหลาบมาโปรยตลอดเส้นทางก่อนที่พระธุดงค์จะเดินมาถึง

ตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา แสดงความเห็นกับกิจกรรมนี้ว่า เป็นกิจไม่เหมาะของสงฆ์ เนื่องจากธุดงควัตรตามหลักพุทธศาสนานั้นระบุว่าถือการอยู่ป่าเป็นวัตร ถือการอยู่โคนต้นไม้เป็นวัตร ถือการนุ่งห่มผ้าบังสุกุลเป็นวัตร ถือการฉันจังหันมื้อเดียวเป็นวัตร ถือการอยู่ป่าช้าเป็นวัตร ถือการอยู่ในเสนาสนะตามมีตามได้เป็นวัตร ฯลฯ

"การที่สงฆ์จาริกไปตามป่าเขา พำนักตามโคนไม้ เพิงผา เป็นอยู่อย่างสมถะ ลดละอุปโภค บริโภค ทำจิตให้เป็นอิสระจากพันธนาการเครื่องร้อยรัดทั้งปวง เป็นการประหารกิเลส จึงต้องอยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการเจริญสมาธิภาวนา"ตรึงใจระบุ

เธอย้ำว่า การเดินธุดงค์ธรรมชัยครั้งนี้ เป็นวิถีตรงข้ามกับธุดงควัตรเช่น การเดินไปท่ามกลางกิเลสในเมืองหลวง ที่มีแต่สีสันแห่งบริโภคนิยมเต็มอัตรา ซ้ำยังไปเบียดเบียนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนที่เดินทางต้องเดือดร้อน โดยขอเสนอให้สำนักพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม กรุณาตรวจสอบว่า ธุดงค์ธรรมชัยครั้งนี้เป็นการเคารพ หรือเป็นการทำลายพุทธบัญญัติและธรรมวินัยกันแน่

ขณะที่อีกฟากหนึ่ง คือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการธุดงค์ธรรมชัย วัดธรรมกาย โดย พระสนิทวงศ์ พระลูกวัดพระธรรมกาย ได้ชี้แจงการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า มีวัตถุประสงค์ 8 ประการ อาทิ เป็นกิจกรรมเพื่อให้พุทธบริษัท 4 ปฏิบัติ "ทาน ศีล ภาวนา" และ"ศีล สมาธิ ปัญญา"

พระสนิทวงศ์ยืนยันว่า โครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากการตักบาตรพระ 120,400 รูป เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชาและฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี ส่วนปัญหาการจราจรนั้นยอมรับว่าอาจติดขัดบ้าง แต่ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ที่สำคัญโครงการธุดงค์ธรรมชัยได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ทั้งแผ่นดินและสำนักนายกรัฐมนตรีรวมถึงหน่วยงานอื่นๆอีกมาก โดยเฉพาะสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย" ภาพจากคุณ กรกฏ จากห้องไร้สังกัด เว็บไซต์pantip.com ที่ชาวออนไลน์ต่างตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการจัดฉากโปรยกลีบกุหลาบ / http://www.pantip.com/cafe/isolate/topic/M11911799/M11911799.html

 

ด้าน นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า การจัดโครงการรนี้เป็นการแห่รูปหล่อของหลวงพ่อสดซึ่งเป็นการยกย่องเพื่อแสดงความกตัญญูในฐานะที่เมตตาเผยแผ่หลักธรรมคำสอน อีกทั้งเป็นการรวมชาวพุทธให้ร่วมกิจกรรมแม้จะมีผลกระทบด้านการจราจรบ้าง

"หากมองที่ผลลัพธ์แล้วเป็นเรื่องดีที่เป็นการจุดประกายและจิตศรัทธาให้ชาวพุทธมาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เหมือนการจัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์หลายหมื่นรูปที่ถนนเยาวราช กทม. จึงต้องการให้มองในแง่ที่ได้ประโยชน์มากกว่า"ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนากล่าว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ธรรมจักร (www.dhammajak.net) ระบุถึง ธุดงควัตร 13 ตามหลักพุทธศาสนาเอาไว้ว่า 

1. ถือการนุ่งห่มผ้าบังสุกุลเป็นวัตร
2. ถือการนุ่งห่มผ้าสามผืนเป็นวัตร
3. ถือการบิณฑบาตเป็นวัตร
4. ถือการบิณฑบาตไปโดยลำดับแถวเป็นวัตร
5. ถือการฉันจังหันมื้อเดียวเป็นวัตร
6. ถือการฉันในภาชนะเดียวคือฉันในบาตรเป็นวัตร
7. ถือการห้ามภัตตาหารที่เขานำมาถวายภายหลังเป็นวัตร
8. ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร
9. ถือการอยู่โคนต้นไม้เป็นวัตร
10. ถือการอยู่อัพโภกาสที่แจ้งเป็นวัตร
11. ถือการอยู่ป่าช้าเป็นวัตร
12. ถือการอยู่ในเสนาสนะตามมีตามได้เป็นวัตร
13. ถือเนสัชชิกังคธุดงค์ คือการไม่นอนเป็นวัตร

ในเว็บไซต์ยังระบุถึง อานิสงส์ การปฏิบัติธุดงควัตร ไว้อีกว่า ทำให้พระป่าที่จาริกไป ตามป่าเขา พำนักตามโคนไม้ เพิงผาและ ตามถ้ำเป็นอยู่อย่างสมถะ เสียสละ ลดละอุปโภคบริโภค ทำให้จิตของท่าน เป็นอิสระพ้นจาก พันธนาการเครื่องร้อยรัดขัดขวาง สู่ความเบาสบาย สงบเอื้อต่อการเจริญสมาธิภาวนา บำเพ็ญความเพียร

เหล่านี้คือคำถามจากผู้ข้องใจและคำตอบจากผู้จัดงาน รวมถึงข้อปฏิบัติของธุดงควัตรตามหลักพระพุทธศาสนา ที่น่าจะสะท้อนคำตอบได้อย่างชัดเจนว่า ธุดงค์ธรรมชัย นั้นเหมาะควรหรือไม่ 

**************************

กำหนดปิดการจราจรธุดงค์ธรรมชัย

กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจ้งปิดการจราจรงานธุดงค์ธรรมชัย ดังนี้

4 เม.ย. จากหน้าโรงเรียนสารวิทยา ถนนพหลโยธิน-แยกเกษตร-เซ็นทรัลลาดพร้าว-จตุจักร-สะพานควาย-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-พญาไทศรีอยุธยา-ราชปรารภ-ราชดำริ-เซ็นทรัลเวิลด์-ถนนพระราม 1-สยามพารากอน-มาบุญครอง-สนามกีฬาเทพหัสดิน

5 เม.ย. สนามกีฬาเทพหัสดิน ถนนพระราม 1-ถนนบรรทัดทอง-ถนนพระราม 4-ถนนมิตรภาพไทย-จีน-วัดไตรมิตร-ถนนเยาวราช-ถนนจักรวรรดิ-ถนนมหาไชย-ถนนเจริญกรุง-ถนนตรีเพชร-โรงเรียนสวนกุหลาบ

6 เม.ย. ร.ร.สวนกุหลาบ-ถนนประชาธิปก-วงเวียนใหญ่ ถนนอินทรพิทักษ์-ถนนเทอดไท-ตลาดพลู-ถนนรัชมงคลประสาธน์วัดปากน้ำภาษีเจริญ

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย"

 

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย"

 

เสียงวิพากษ์จากสังคมถึง"ธุดงค์ธรรมชัย"